Engagement บน Facebook คือส่วนหนึ่งที่เอามาพิจารณาในการนำเสนอเนื้อหาบนหน้า News Feed เพื่อให้ตรงกับความสนใจกับผู้อ่านมากที่สุด แต่สิ่งที่สนใจอาจจะไม่มีคุณภาพก็เป็นได้ ดังนั้น Facebook เลยมีการประกาศปรับอัลกอริทึมในการเลือกโพสต์ที่มีคุณภาพนอกเหนือจากการใช้ Engagement เป็นหลัก
ทาง Facebook มีการปรับปรุงเรื่องการนำเสนอ News Feed อยู่ตลอดเวลา โดยมีการทำวิจัยจากคนจำนวนหลายพันคนผ่านการทำแบบสอบถามในทุกๆ วันทั่วโลก โดยมีการเรียกว่าเป็น Feed Quality Panel โดยถามคำถามเกี่ยวกับการจัดหน้า News Feed ที่ทาง Facebook จัดให้แต่ละคนว่าดีมากน้อยขนาดไหน
สิ่งที่ได้กลับมาจากผลสำรวจก็คือ ประสบการณ์ในการเห็น News Feed ที่ดีจะเห็นเมื่อได้รับ Rating จากการสำรวจที่สูง รวมกับเป็นสิ่งที่เขาอยากจะมี Engagement หรืออยากจะเข้าไปกด Like, Share, Comment รวมถึงคลิกเข้าไปเพื่ออ่านต่อด้วย โดยสิ่งที่ทาง Facebook จะทำก็คือรวมเอาทั้ง 2 อย่างมาพิจารณาในการปรับการแสดงผลให้มีความสมดุลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนอกจากการนั้นก็ยังหยิบเอาการ Report Post เพื่อซ่อนหรือรายงานว่าไม่ชอบมาเป็นส่วนในการพิจารณาด้วยเช่นกัน ซึ่งตรงนี้มีน้ำหนักพอสมควรในการถูกเลือกมานำเสนอ
แม้โดยทั่วไปทาง Facebook จะบอกว่าเรื่องนี้จะไม่ค่อยมีผลกระทบกับ Pages โดยส่วนใหญ่ในเรื่อง Reach มากนัก แต่บาง Pages อาจมี referral traffic หรือทราฟฟิคที่อ้างอิงไปยังแหล่งอื่นๆ เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม ไม่ก็ลดลง แต่การลดลงก็เพราะมีการหยิบเอา Report Post มาคิดด้วยนั่นเอง ทั้งหมดก็เพื่อให้โพสต์ที่แสดงต่อหน้าของแต่ละคนมีคุณภาพและเหมาะสมในการอ่านจริงๆ
นอกจากนั้น Facebook ยังมีการแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการเชิญชวนให้คนสร้าง Engagement จากการคลิกเยอะๆ เพราะส่งผลเรื่องตัวเลขได้เพียงชั่วคราวเท่านั้นและอาจจะถูกปรับสมดุลการแสดงผลในรช่วงเวลาต่อมา โดยสิ่งนี้ทาง Facebook กำลังศึกษาเพิ่มเติมถึงปัจจัยและความเป็นไปได้ที่จะส่งผลต่อการเพิ่มและลด Referral Traffic
บาง Pages ในเมืองไทยก็ยังคงพยายามหา Engagement ด้วยการเรียกร้องให้ Like, Share, Comment หรือแม้กระทั่งการใช้วิธีการย่อคำเป็น LSC เพื่อไม่ให้ Facebook จับได้
Facebook ปิดท้ายว่า Pages ควรจะโพสต์และนำเสนอในสิ่งที่คนอ่านได้ประโยชน์และมีคุณค่ากับเขา ซึ่งมันคือสิ่งที่คนที่ได้เห็นตรงใจและสนใจมากที่สุดนั่นเอง
ที่มา: Facebook Newsroom