ผู้ใช้งานเฟสบุ๊คเพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วหรือคิดเป็น 100 ล้านคนสู่ระดับ 2.6 พันล้านคนทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2020 ขณะที่รายได้จากการโฆษณาลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
เฟสบุ๊ครายงานรายได้ในไตรมาสที่ 1 เพิ่มขึ้น 18% เป็น 17.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไรสุทธิ 4.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ1.71 ต่อหุ้น หรือมากเป็นสองเท่าของ 2.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 85 เซนต์ต่อหุ้น จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
รายได้จากโฆษณาสวนทางกับจำนวนผู้ใช้
ทั้งนี้บริษัทระบุว่า รายได้จากการโฆษณาลดลงในเดือนมีนาคม และลดลงอย่างมากในเดือนเมษายน เนื่องจากความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาด เฟสบุ๊คปฏิเสธที่จะคาดการณ์รายได้ในไตรมาสที่ 2 “ธุรกิจของเราได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เหมือนกับทุกบริษัท เรากำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน”
“ยอดการใช้จ่ายด้านโฆษณาลดลงอย่างมากในหมวดท่องเที่ยวและรถยนต์ แต่ก็มีบางหมวดอย่างเกมส์ที่มียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น” Dave Wehner CFO ของเฟสบุ๊คกล่าว
“งานของเราคือการช่วยให้ผู้คนสามารถเชื่อมโยงกับผู้คนที่ห่วงใย ด้วยผู้ใช้เชื่อมั่นในบริการของเรามากขึ้น เราจึงมุ่งเน้นการรักษาความปลอดภัย ให้ข้อมูล และเชื่อมโยงกัน”
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊คกล่าวพร้อมแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจอยู่นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ และการเปิดสถานที่สาธารณะจะส่งผลกระทบต่อสังคมและธุรกิจรุนแรงยิ่งขึ้น
อ้างอิง Vox, The Guardian