การสำรวจล่าสุดพบว่ายอดผู้ใช้ Facebook ในเอเชียมีการเติบโตไม่รวดเร็วอย่างที่หลายคนคาดไว้ เหตุเพราะเครือข่ายสังคมฮิตลงดาบกวาดล้างชื่อบัญชีใช้งานปลอม ซึ่งเป็นบัญชีที่ถูกสร้างมาเพื่อระดมพลในฐานะกองกำลังสำหรับการคลิกไลค์ปลอม
รายงานจากสำนักข่าว Campaignasia ระบุว่าอัตราเติบโตของผู้ใช้ Facebook ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาคิดเป็นสัดส่วน 3.96% เท่านั้น ถดถอยจากไตรมาส 2 ของปีที่มีอัตราเติบโตที่ 5.12% ภาวะเช่นนี้ทำให้รายได้โฆษณาของ Facebook ต่อผู้ใช้หรือ ARPU ลดลงไปด้วย
ARPU หรือ Average Revenue Per User ของ Facebook ในเอเชียนั้นมีอัตราเติบโตลดลงจาก 22% ในไตรมาสที่ผ่านมา และลดลงเหลือ 15% ในไตรมาสนี้ ถือเป็นผลกระทบด้านสถิติที่มีนัยไม่น้อยในวงการโฆษณาออนไลน์
ตัวเลขเหล่านี้เป็นผลการสำรวจจากเอเยนซี่ชื่อ We Are Social การสำรวจยังพบว่าตลาด Facebook ที่มีการเปลี่ยนแปลงเห็นได้ชัดเจนที่สุดคืออินเดียและอินโดนีเซีย เนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเทศมีอัตราบัญชีผู้ใช้งานประจำหรือ Active account ลดลงต่อเนื่อง จุดนี้อาจสะท้อนได้ว่าทั้งแดนโรตีและถิ่นอิเหนาล้วนเป็นพื้นที่ซึ่งชื่อบัญชีปลอมของ Facebook ระบาดหนัก
อย่างไรก็ตาม การสำรวจยังสะท้อนว่ายังไม่สามารถฟันธงได้ว่า Facebook กำลังเสื่อมความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นเอเชีย เพราะแม้จำนวนผู้ใช้ Facebook กลุ่มวัยโจ๋ในเอเชียจะมีจำนวนลดลง แต่บริการที่สามารถเชื่อมโยงสู่ Facebook ทั้ง Instagram หรือ WhatsApp กลับมีการใช้งานมากขึ้น
ที่มา : CampaignAsia