Facebook เตรียมส่งแอปพลิเคชันน้องใหม่เอาใจกลุ่ม”ผู้ผลิตคอนเทนต์วิดีโอ” โดยรองรับได้ทั้ง Facebook, Instagram และ Messenger คาดเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังนี้
โดยแอปพลิเคชันใหม่นี้ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถผลิตและเผยแพร่วิดีโอทั้งแบบ Live และแบบ On-Demand บนแพลตฟอร์มของบริษัทอย่าง Facebook, Instagram และ Messenger ได้สะดวกยิ่งขึ้น และสามารถวัดประสิทธิภาพของคลิปที่นำเสนอไปได้ง่ายขึ้นด้วย
ความพยายามพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับเจาะกลุ่มคนทำคอนเทนต์วิดีโอของ Facebook นี้อาจกล่าวได้ว่า จัดมาเพื่อแข่งกับ YouTube โดยตรง เพียงแต่ YouTube เปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ในชื่อ YouTube Creator Studio มาแล้วตั้งแต่ปี 2014
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า แอปพลิเคชันใหม่ที่ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการของ Facebook นี้อาจทำหน้าที่คล้าย ๆ กับแอปพลิเคชัน Mentions ที่ใช้งานได้เฉพาะบุคคลสาธารณะ หรือเซเลบริตี้ที่ได้รับการตรวจสอบยืนยันแล้วเท่านั้น โดย Mensions จะเป็นช่องทางที่สะดวกกว่าในการแพร่ภาพสด, พูดคุยกับผู้ติดตาม ไปจนถึงแชท และแชร์ข่าวสารต่าง ๆ ระหว่างเซเลบกับบรรดาแฟน ๆ นั่นเอง
ส่วนสาเหตุที่มีการคาดการณ์ไปในทิศทางนั้น เป็นเพราะว่า Daniel Danker ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโปรดักซ์ของ Facebook ได้เผยแล้วว่า ผู้ที่ใช้ Mensions อยู่จะได้รับการอัปเกรดไปใช้แอปพลิเคชันใหม่นี้โดยอัตโนมัติ
สำหรับการใช้งาน คาดว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวจะมาพร้อมเครื่องมือ 3 ตัว นั่นคือ เครื่องมือช่วยสร้างวิดีโอ, ระบบ Analytics เพื่อวัดประสิทธิภาพของวิดีโอในการ Engage แฟน ๆ และการถ่ายโดยมีกรอบสกรีนอยู่เบื้องหลังซึ่งคล้ายคลึงกับบริการจาก Snapchat
แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ ผู้ผลิตคอนเทนต์จะสามารถใส่ Intro และ Outro ลงในการบรอดแคสต์ได้ และอาจจะโพสต์สติ๊กเกอร์ที่สร้างขึ้นเองให้ผู้ชมใช้ในการโต้ตอบกับคลิปที่บรอดแคสต์นั้น ๆ ด้วย
นอกจากนั้น ในตัวแอปพลิเคชันจะมีแท็บสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์เอาไว้ตอบกลับแฟน ๆ ผ่านทาง Facebook, Instagram และ Messenger ด้วย ซึ่งในแท็บนี้ยังมีข้อมูล Insight ให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ได้วัดผลประสิทธิภาพของวิดีโอที่ตนเองโพสต์ลงไปบน Facebook อีกต่างหาก
ส่วนผู้ใช้งานชาวไทย ใครอยากลองใช้เครื่องมือตัวนี้จาก Facebook อาจต้องลุ้นวันที่ 22 กรกฎาคมกันให้ดี
ที่มา: MarketingLand.com