อาทิตย์ที่ผ่านมา Facebook ประกาศว่ามีเทคโนโลยีที่ช่วยแสดงผลโฆษณาที่ Adblock Plus บล็อคไว้ในหน้าเดสก์ท็อปได้แล้ว แต่หลังจากนั้นเพียง 2 วัน Adblock Plus ก็หาทางบล็อคเทคโนโลยีของ Facebook ได้อีกครั้ง บล็อคกันวนไปค่ะ !
จากการศึกษาพบว่ามีผู้ใช้ 26% ที่ติดตั้งโปรแกรมบล็อคโฆษณาในมือถือ และคนกลุ่มเดียวกันก็ลงโปรแกรมในเดสก์ท็อป ซึ่งคนกลุ่มนี้เพียงต้องการใช้งานในเว็บเร็วขึ้น ไม่ต้องเห็นโฆษณา และไม่อยากถูกเก็บข้อมูลในโลกดิจิทัล
Facebook ได้ออกมาโจมตีการกระทำของ Adblock Plus ว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่การบล็อคครั้งล่าสุด ส่งผลให้ผู้ใช้อาจจะไม่เห็นโพสต์ของเพื่อนๆ หรือเพจที่ตนติดตามอยู่ไปด้วย ทำให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผู้ใช้ เครื่องมือบล็อคโฆษณาจึงเป็นเพียงวิธีการทื่อๆ ในขณะที่ Facebook ให้สิทธิในการเลือกเห็นโฆษณาจากเครื่องมือ ad preferences ซึ่งถือเป็นการมอบอำนาจการตัดสินใจให้ผู้ใช้
ทั้งนี้ Adblock Plus ก็ยอมรับว่าโปรแกรมดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์แบบ และกำลังหาทางแก้ในเร็ววัน ซึ่งทุกคนสามารถส่งข้อมูลหรือความคิดเห็นเพื่อให้เกิดการปรับปรุงที่ดีขึ้นได้
นอกจากนี้บริษัทยังเชื่อว่า Facebook น่าจะหาทางบล็อคโปรแกรมของ Adblock Plus ได้สักวัน แต่เมื่อถึงวันนั้นบริษัทก็น่าจะหาทางสู้กลับได้เหมือนเดิม (เป็นวัฏจักรวนไปค่ะ)
ธุรกิจของ Adblock Plus คือการบล็อคทุกรูปแบบโฆษณาในเว็บไซต์ แต่เก็บเงินกับบริษัทใหญ่ๆ ที่ยินยอมให้เห็นได้ ซึ่ง Facebook ประนามว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลเสียทางศีลธรรม เพราะมันคือการเปลี่ยนพฤติกรรมจากสิ่งที่ทำไว้แต่แรก
ที่มา : Advertising Age