ก่อนหน้านี้เราได้รู้แนวทางการเลือกวันที่เหมาะสมของแต่ละธุรกิจเพื่อเพิ่ม Interaction หรือกระแสตอบรับในการโพสต์ข้อความผ่าน Facebook Page วันนี้คือภาคต่อที่จะฉายให้พวกเราเห็นเทคนิคเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้ามเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความ ที่จะช่วยเพิ่ม Interaction อย่างได้ผล
สำนัก LinchpinSEO ได้นำผลการสำรวจเกี่ยวกับเทคนิคการเพิ่ม Interaction มาให้ติดตามกันอีกครั้ง ผ่านการรวบรวมข้อมูลและสังเกตจาก Facebook Page จำวนกว่า 1,800 แบรนด์ภายในระยะเวลา 2 เดือน มาสรุปเป็น Infographic ด้านล่างนี้
เทคนิคอย่างแรกที่ช่วยเพิ่ม Interaction ในการโพสต์ข้อความผ่าน Facebook Page ในแบบง่ายๆ คือ การโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหากระชับได้ใจความ ความยาวของข้อความต้องมีความพอดีและไม่ยาวจนเกินไปเพราะความยาวของเนื้อหาจะเป็นสิ่งแรกพบเห็น ซึ่งมีผลสำคัญต่อความสนใจของผู้อ่านถึง 75% และการโพสต์ข้อความที่มีขนาดเหมาะสมนี้จะยิ่งช่วยดึงดูดความสนใจในการอ่านมากถึง 23%
นอกจากเรื่องความยาวของข้อความแล้ว ยังมีเรื่องของการใช้คำซึ่งก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยควรเลือกใช้คำที่มีความเหมาะสมและงดใช้คำที่เป็นการชี้นำอย่างคำว่า คลิก (click), นำไปใช้ (take) หรือคำว่าชอป (shop) ซึ่งคำเหล่านี้อาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนถูกบังคับจนเกินไปและจะส่งผลต่อความสนใจของผู้อ่านด้วยเช่นกัน
ส่วนเทคนิคที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างก็คือ การนำตัวช่วยอย่าง Emoticon และรูปภาพมาใช้ในการโพสต์ข้อความ ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้จัดว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นความสนใจได้ไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะตัวช่วยอย่างการเติม Emoticon เพิ่มเข้าไปในข้อความ ซึ่งช่วยทำให้ข้อความดูน่าสนใจและยังเพิ่ม Interaction ได้มากกว่าการโพสต์ข้อความเพียงอย่างเดียวถึง 52%
จุดนี้ การสำรวจยังพบอีกว่า Emoticon หน้ายิ้มอย่าง ?:D? ก็ได้รับความนิยมมากกว่า 138% ซึ่งมากที่สุดในบรรดา Emoticon ทั้งหมดอีกด้วย
ส่วนตัวช่วยอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เช่นกันก็คือ การใช้รูปภาพควบคู่กับการโพสต์ข้อความ โดยรูปภาพเหล่านี้จะเป็นจุดเด่นสำคัญซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจรวมไปถึงเพิ่ม Interaction ได้มากกว่าปกติถึง 39%
อีกกลยุทธ์สำคัญอีกหลายวีธีที่ควรนำไปใช้ ได้แก่ การตั้งคำถามควบคู่ไปกับการโพสต์ข้อความ เพราะการตั้งคำถามจะเป็นตัวกระตุ้นความสนใจของเหล่า Fan Page ให้อยากมีส่วนร่วมโดยการ comment ซึ่งช่วยเพิ่ม Interaction ได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่าตัว
ที่สำคัญ ตำแหน่งของการวางคำถามก็ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน โดยตำแหน่งการวางคำถามที่เหมาะสมที่สุด คือ การวางไว้ที่ตอนท้ายของข้อความ ซึ่งจะเรียกความสนใจได้มากกว่านำไปวางไว้ช่วงกลางถึง 15%
รวมไปถึงการนำกลยุทธ์อย่างการเติมคำในช่องว่าง (fill in the blank) มาใช้คู่ควบคู่กับการโพสต์ข้อความ ซึ่งอาจจะดูไม่แตกต่างจากการตั้งคำถามมากนัก แต่การนำวิธีนี้มาใช้กลับช่วยเพิ่ม Interaction ได้มากกว่าเดิมถึง 4 เท่าตัว
กลยุทธ์อย่างสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ การเพิ่มหัวข้อและคำจ่าหน้า (caption) ก่อนการเริ่มต้นโพสต์ข้อความ โดยวิธีนี้จะเป็นการเกริ่นเนื้อหารวมไปถึงบ่งบอกถึงความน่าสนใจของเนื้อหา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความดึงดูดให้กับเนื้อหาที่จะโพสต์ รวมไปถึงช่วยเพิ่ม Interaction ได้มากกว่า 100% หรือกว่า 5.5 เท่าอีกด้วย
ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธ์รวมไปถึงเทคนิคต่างๆในการโพสต์ข้อความบน Facebook Page ที่ไม่ควรมองข้ามและน่าลองไปทำตามกันดู ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่าส่วนใหญ่จะช่วยเพิ่ม Interaction อย่างได้ผล
ที่มา: Visual.ly