Site icon Thumbsup

หารายได้ผ่าน Facebook กับ Facebook Watch ที่นักการตลาดและเหล่าครีเอเตอร์ไม่ควรพลาด!

ไม่อาจเรียกว่าเป็นเครื่องมือใหม่ สำหรับ Facebook Watch แหล่งรวมเนื้อหาวีดีโอบนแพลตฟอร์ม Facebook ที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตคอนเทนต์และผู้ติดตาม มาครั้งนี้อาจจะเพิ่มรายได้เข้ากระเป๋าเหล่านักสร้างคอนเทนต์อีกด้วย ซึ่งนักการตลาดและเหล่าครีเอเตอร์ไม่ควรพลาดเพราะFacebookยังคงผลักดันและดึงให้คนเข้ามาใช้บริการนี้

มาดูตัวเลขการเติบโตของ Watch กันก่อน

การเติบโตที่น่าสนใจ พาเรช ราชวัต ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์วีดีโอ Facebook เล่าว่า

สถิติที่น่าสนใจของการรับชม Watch

ดังนั้น นักการตลาดและครีเอเตอร์ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ดีขึ้น หากคุณเป็นเพจทั่วไปที่มีการทำเนื้อหาประเภทวีดีโอและกลุ่มคนที่ติดตามมีการกดไลค์ กดแชร์ เนื้อหาวีดีโอของคุณ จะสามารถขึ้นไปแสดงบน Feed Watch ของเพื่อนคนอื่นๆ ได้ แม้ผู้ติดตามคุณจะไม่ได้สูงมากนักก็ตาม และจะไม่มีโฆษณามาแทรกหากเนื้อหาของคุณไม่ได้ยาวมากนัก

รูปแบบการสร้างรายได้ (Monetization)

 

Feature ที่น่าสนใจใน Watch ที่ให้บริการในไทย

แมทธิว เฮนนิก หัวหน้าฝ่ายการวางแผนกลยุทธ์ด้านคอนเทนต์ Facebook ได้แนะนำ 5 เครื่องมือใน Watch ดังนี้

สร้างรายได้อย่างไร

หากคุณเคยรับชมวีดีโอท่ีความยาวเกินกว่า 3 นาทีขึ้นไป ย่อมต้องเคยเห็นโฆษณาแทรก หลังรับชมตัวอย่างไปแล้ว 1 นาที โดยจะมีรูปแบบของวีดีโอโฆษณาที่แทรกไปในเนื้อหาคอนเทนต์เลย (และกด SKIP ไม่ได้ด้วย) กับการมีล้ิงค์เนื้อหาให้กดเข้าไปอ่านด้านล่าง ซึ่งผู้ผลิตคอนเทนต์จะต้องมีเนื้อหาวีดีโอที่ตรงกับความต้องการของนักการตลาด แต่!! นักการตลาดก็ไม่สามารถระบุได้ว่าใครจะเห็นโฆษณาของคุณบ้าง นอกจากจะกำหนด Target ไว้ให้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้งาน ระบบอัลกอริธึ่มของ Facebook จะเป็นคนจับคู่ให้เอง เช่น ช่วงอายุ เพศ จังหวัด ไลฟ์สไตล์ ที่นักการตลาดต้องการให้โฆษณาเหล่านี้ไปถึงพวกเขา เมื่อตรงกับที่ต้องกับโฆษณาจะแทรกเข้าไปที่เนื้อหาของเพจที่เปิดให้โฆษณาได้

การคั่นด้วยโฆษณา (Ad break)

เกณฑ์คุณสมบัติในการใช้ช่วงพักโฆษณา

  1. ผ่านมาตรฐานคุณสมบัติการสร้างรายได้: การคุ้นเคยกับมาตรฐานเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เพียงเพื่อมีสิทธิ์สำหรับช่วงพักโฆษณาแต่เพื่อรักษาสิทธิ์ในการสร้างรายได้ไว้อยู่เสมอ
  2. ผู้ติดตาม 10,000 คน: ต้องเผยแพร่วิดีโอจากเพจที่มีผู้ติดตามอย่างน้อย 10,000 คน ไม่ใช่จากโปรไฟล์
  3. การรับชมวิดีโอ 1 นาที สำหรับวิดีโอที่มีความยาว 3 นาทีเกณฑ์ชี้วัดนี้จะช่วยกำหนดวิธีที่คุณสามารถสร้างรายได้จากช่วงพักโฆษณาได้สำเร็จ คุณต้องมียอดการรับชม 1 นาทีให้กับวิดีโอที่มีความยาวอย่างน้อย 3 นาทีถึง 30,000 ครั้งในช่วง 60 วันที่ผ่านมา
  4. ประเทศที่พร้อมให้บริการประเทศไทยสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้

สำหรับผู้ที่มีเพจอยู่ในปัจจุบัน สามารถตรวจสอบว่าตนเองมีคุณสมบัติในการใช้ช่วงพักโฆษณาหรือไม่ที่นี่ 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงพักโฆษณา กรุณาเยี่ยมชมที่นี่ (มีให้บริการเป็นภาษาไทย ด้วยการเลือกใช้งาน Facebook เป็นภาษาไทย)

การลงทุนด้านเนื้อหา

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีการร่วมมือกับผู้ให้บริการคอนเทนต์ชั้นนำระดับประเทศมา Exclusive คอนเทนต์ใน Facebook Watch ด้วย ไม่ว่าจะเป็น workpoint, CH3, Zense Entertainment, ONE, วู้ดดี้ เป็นต้น

ทางคุณแจ็ค คุณธรรมสาธิต หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรด้านเนื้อหาบันเทิง ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนแผ่นดินใหญ่ เล่าว่า สำหรับในประเทศไทยนั้นมีการลงทุนในแง่คอนเทนต์และโปรดักส์ให้เกิดโซเชียลวีดีโอ เช่น รายการในเครือของเวิร์คพ้อยท์ เช่น เดอะ แรปเปอร์ เดอะ แมสก์ซิงเกอร์ หมวดบันเทิง ส่วนละครร่วมกับช่อง 3 ในการเอาคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำต่างๆ มาโชว์บนเฟสบุควอช ก่อนติดตามชมละครผ่านทีวีดิจิทัล การทำแบบนี้ก็เพื่อสร้างความแตกต่างและคนชอบสื่อสารก่อนดูละครผ่านโซเชียลวีดีโอเยอะมาก เน้นให้เกิดการพูดคุย หรือไฮไลท์ละครก่อนฉายจริง ด้าน Zense Entertainment เน้นเรื่องคอมเมอร์ดี้ หรือรายการโชว์ต่างๆ เป็นคอนเทนต์สร้างความบันเทิงบนแพลตฟอร์มและวู้ดดี้ ที่จะมาสร้าง Innovative Content ล่าสุดคือ กลุ่มละคร จากช่อง One ที่จะมีละครมาอัพโหลดบนแพลตฟอร์ม โดยทีมผู้ผลิตจะมีการโยนโจทย์เข้าไปในกรุ๊ป “คนรักละครช่องวัน” ที่มีคนติดตามกว่า 3 แสนคนและให้คนติดตามเลือกตอนจบของละครได้ จาก 5 แบบเหลือเพียง 1 แบบ เพื่อเป็นตอนโจทย์ที่คนดูต้องการ

อย่างไรก็ตาม จำนวนความร่วมมือนั้น คุณแจ๊คไม่ได้เปิดเผยตัวเลขหรือหมวดหมู่ที่จะเพิ่มขึ้นมาที่ชัดเจน อยู่ที่การดีลหลังจากนี้ว่ามีใครที่คนติดตามเยอะ ก็จะชักชวนมาทำงานร่วมกัน ซึ่งทาง Facebook จะมีการช่วยเหลือเรื่องเม็ดเงินบางส่วนในการผลิตคอนเทนต์ และจะคอยช่วยเหลือทั้งกลุ่ม Media Partner และ Creator ตลอด เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะทีม Facebook เชื่อว่าหากมีเงินทุนในการสนับสนุนบางส่วนจะทำให้เหล่านักสร้างสรรค์ลดความกังวลในขั้นตอนการผลิตได้ ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีนักสร้างสรรค์คอนเทนต์เยอะมาก แน่นอนว่ากลุ่มผู้รับชมก็เติบโตเร็วมากด้วย ดังนั้นใครที่มีเพจและผู้ติดตามจำนวนมากๆ ต้องลองใช้งานเครื่องมือนี้กันดู