Facebook Watch เป็นบริการวิดีโอ on-demand แบบฟรีที่ผู้ใช้สามารถคลิกชมได้ตามความต้องการ การสำรวจพบว่าเครือข่ายสังคมระดับโลกอย่าง Facebook กำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างความตระหนักรู้ถึง Facebook Watch เนื่องจากพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก
Watch ดีอย่างไร
ถือเป็นเรื่องที่นักการตลาดควรรู้เกี่ยวกับ Watch บริการวิดีโอที่เจ้าพ่อ FB เปิดให้ใช้งานในสหรัฐฯมานานกว่า 1 ปีแล้ว เนื่องจากการสำรวจโดยนักวิจัย The Diffusion Group (TDG) ในปีนี้ ย้ำชัดเจนว่า Watch ยังไม่สามารถเข้าถึงฐานผู้ใช้กลุ่มใหญ่ได้เท่าที่ควร
TDG ลงมือสำรวจผู้ใช้ FB วัยผู้ใหญ่หรือ Adult มากกว่า 1,632 รายเรื่องการรับรู้และการใช้ tab บริการ Watch บน Facebook ซึ่งที่ผ่านมา Facebook โปรโมท Watch อย่างจริงจังผ่านแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และยังมีการไฮไลต์บริการบนแถบนำทางหรือ navigation bar ด้วย
แต่การใช้งานยังคงต่ำ เพราะการสำรวจของ TDG พบว่า 21% ของผู้ใช้ Facebook ที่ชมรายการบน Watch อย่างน้อยเดือนละครั้ง ขณะที่ 14% จะชมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งและ 6% เท่านั้นที่ชมอย่างน้อยวันละครั้ง
อย่างไรก็ตาม ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ Facebook วัยผู้ใหญ่ไม่เคยได้ยินชื่อบริการ Watch แต่ในขณะที่ 24% บอกว่าเคยได้ยิน แต่ก็ไม่เคยใช้งานมาก่อนหน้านี้
การสำรวจนี้เกิดขึ้นเพื่อสะท้อนจุดอ่อนของ Facebook Watch ซึ่งสวนทางกับความสำเร็จของสื่อทีวีอเมริกันที่เริ่มหันมาทำทีวีดิจิทัล หนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนคือกลุ่มสถานีโทรทัศน์ ABC ที่เปิดตัวบริการชื่อ Localfish ในฐานะแบรนด์สื่อดิจิตอลแห่งแรกของสถานี โดยหลังจากการเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2018 วันนี้ Localfish มีผู้ชม 5 ล้านคน บนผู้ติดตาม 50,000 ราย.
ที่มา: : MobileMarketer