หลังเป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการเมื่อ Facebook โซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่ตัดสินใจซื้อ WhatsApp หนึ่งในผู้นำแอปพลิเคชันประเภทแชท ซึ่งทำให้หลายๆ คนอาจกังวลเรื่องโฆษณาที่อาจปรากฏบน WhatsApp ในหลังจากนี้ แต่ผู้ใช้อาจคลายความกังวลได้เล็กน้อยเมื่อ Jan Koum, CEO แห่ง WhatsApp ออกมายืนยันไม่มีโฆษณาบนแอปพลิเคชันอย่างแน่นอน (ในตอนนี้)
“ไม่มีโฆษณา ไม่มีเกม ไม่มีลูกเล่น” นี่คือแนวคิดของ Jan Koum ที่เขายึดถือมาตลอด ซึ่งเขาได้ยืนยันในงานแถลงข่าวว่า แม้ Facebook จะซื้อ WhatsApp ในครอบครองแล้วแต่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งการใช้งาน หรือการมีโฆษณาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งหากข้อตกลงของ Facebook และ WhatsApp นั้นเป็นไปได้ด้วยดี พวกเขาจะสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญของ Facebook ได้
แม้จะเป็นข่าวดีสำหรับ WhatsApp แต่ Jan Koum ก็ต่องเผชิญข่าวในเชิงลบในทันทีหลังรับข้อเสนอจากทาง Facebook เนื่องด้วย Facebook นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีการโฆษณาบนแพลตฟอร์มจำนวนมาก แต่ทาง Jan Koum ได้เผยว่า สำหรับพวกเขาและทาง Facebook ในตอนนี้ต่างก็เห็นตรงกันว่าการสร้างรายได้จากการสร้างโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มนั้นยังไม่ใช่เรื่องจำเป็น
Jan Koum ได้เผยว่า พวกเขาเห็นว่า WhatsApp นั้นมีช่องทางการสร้างรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคงอยู่แล้วนั่นคือการเปิดให้ผู้ใช้ WhatsApp ใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้เป็นระยะเวลา 1 ปี ก่อนเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ใช้จำนวน 0.99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี (ประมาณ 32 บาท) หากพวกเขายังต้องการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวต่อไป แม้ช่องทางการสร้างรายได้ของ WhatsApp นั้นจะไม่ได้มากนัก แต่หากพิจารณาจำนวนผู้ใช้ที่มีมากถึง 400 กว่าล้านคนต่อเดือน ถือว่าเป็นจำนวนรายได้ที่ไม่เลวเลยทีเดียว
นอกจากนี้ Mark Zuckerberg, CEO แห่ง Facebook ยังได้เผยอีกว่าทาง Facebook นั้นยังไม่มีแผนการใช้ WhatsApp เป็นช่องทางการโฆษณาแต่อย่างใด และพวกเขาเองก็มองว่าการลงโฆษณาบน WhatsApp นั้นยังไม่ใช้ช่องทางการสร้างรายได้ที่เหมาะกับ WhatsApp
Arvind Bhatia นักวิเคราะห์จาก Sterne Agee มองว่า การจับมือกันระหว่าง Facebook และ WhatsApp นั้นอาจทำให้ WhatsApp มีโอกาสเติบโตขึ้นโดยไม่ต้องรีบหาช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ แต่อย่างใด โดย Arvind Bhatia ได้เทียบกับ Instagram ที่ถูกซื้อโดย Facebook ไปเมื่อปี 2012 ซึ่งปัจจุบัน Instagram นั้นอยู่ในช่วงเริ่มต้นการพยายามสร้างช่องทางการสร้างรายได้ แต่ Arvind Bhatia ก็ได้บ่งชี้ข้อแตกต่างระหว่าง Instagram และ WhatsApp ว่าขณะที่ Facebook ซื้อ Instagram นั้น พวกเขาไม่ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการลงโฆษณาผ่านแอปพลิเคชัน ในขณะที่ WhatsApp นั้นต่างออกไป ฉะนั้นผู้ใช้งาน WhatsApp อาจวางใจได้เล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตาม “Never Say Never” ใช่ว่าการโฆษณาบน WhatsApp นั้นจะไม่มีทางเป็นไปได้นะคะ
ที่มา : Mashable