ข่าวดีของคนใช้ เพราะ Facebook กำลังพิจารณาโมเดลที่จะให้ incentive แก่กลุ่มที่ผลิตคอนเทนต์บนโลกโซเชียล
Carolyn Everson รองประธานด้านการตลาดทั่วโลก ให้เหตุผลว่า คอนเทนต์คือส่วนที่สำคัญอย่างมากทั้งต่อ Facebook และ Instagram เราอยากเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ที่รองรับการผลิตคอนเทนต์ และพยายามหาทางที่แตกต่างเพื่อช่วยให้คนผลิตหารายได้จากคอนเทนต์เหล่านั้น จึงเกิดโมเดลแบ่งสัดส่วนรายได้นี้ขึ้นมา
โดยกลุ่มที่ Facebook มองไว้ว่าจะแบ่งรายได้คือ ข่าว กีฬา คนมีชื่อเสียง และอาจจะมีประเภทอื่นอีก Facebook ยังไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจน
จากตัวเลข active user ที่มีอยู่ 400 ล้านคน พบว่ามีการเติบโตของ Instagram สูงกว่า Facebook ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากนักการตลาดที่แต่เดิมใช้ Facebook เริ่มใช้ Instagram ร่วมด้วย เพื่อให้เกิดการเชื่อมไปมาระหว่างสองแพลตฟอร์ม
นักวิเคราะห์ฟันธงว่า Instagram คือปัจจัยหลักของการเติบโตของ Facebook โดยคาดการณ์ว่ารายได้จากการซื้อโฆษณาของ Instagram จะมีค่าประมาณ 1.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เกือบ 55 พันล้านบาท) หรือคิดเป็น 15% จากรายได้ทั้งหมดของ Facebook
ที่มา : adage