หลังจากได้รับเสียงบ่นไม่น้อย เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมอย่าง Facebook ประกาศพร้อมลดจำนวนโพสต์โฆษณาหรือ promotional Page post ลงในปี 2015 หรือปีหน้า บนความหวังว่าจะช่วยให้พื้นที่ข่าวสารหรือ News Feed ของผู้ใช้มีความน่าสนใจมากกว่าเดิม
Facebook นั้นระบุว่าจะลดปริมาณ “overly promotional Page posts” หรือพูดง่ายๆ ว่าโพสต์โฆษณาที่มากเกินไปจากหน้า News Feed ของผู้ใช้ในช่วงปีหน้า คาดว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากการสำรวจความเห็นของผู้ใช้ที่บอกตรงกันว่าต้องการเห็นโพสต์โฆษณาที่น้อยกว่าปัจจุบัน
ขอบเขตโพสต์โฆษณาที่การสำรวจพบว่าผู้ใช้ต้องการอ่านน้อยกว่านี้ ได้แก่ โพสต์ที่ต้องการโน้มน้าวให้ซื้อสินค้าหรือติดตั้งแอปพลิเคชัน รวมถึงโพสต์ที่เน้นการประชาสัมพันธ์ และโพสต์ที่นำเนื้อหาจากโฆษณามาดัดแปลงใหม่
สิ่งที่น่าสนใจจากการตัดสินใจครั้งนี้ คือ Facebook ยืนยันว่าการลดจำนวนโพสต์โฆษณานี้จะไม่กระทบกับทั้ง Pages หรือเพจที่ไม่ได้ชำระค่าโฆษณากับ Facebook รวมถึงแบรนด์ที่ทุ่มทุนทำแคมเปญโฆษณาบนเครือข่ายสังคมอันดับ 1 เนื่องจาก Facebook ต้องการปฏิวัติให้เพจบน Facebook มีการออกแบบ โพสต์ หรือประกาศข่าวสารที่น่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าเป็นการลดจำนวน”โพสต์ที่มีความเป็นโฆษณามากเกินไป”
นี่ถือเป็นการเริ่มหันมาให้ความสนใจกับกระแสความต้องการของผู้ใช้ หลังจากที่เราเห็น Facebook ติดตามและพยายามแทรกโฆษณาบนพื้นที่ News Feed ของผู้ใช้มานาน จุดนี้ Facebook ระบุว่าจะเข้ามาควบคุมปริมาณและเนื้อหาของ promotional post มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลที่น่าสนใจจากเพจต่างๆมากขึ้น
แน่นอนว่าข่าวนี้เป็นสัญญาณแสดงว่านักการตลาดและนักโฆษณาทั่วโลกต้องตื่นตัวและหันมาสรรหาการนำเสนอ content น่าสนใจแทนการโฆษณาแบบโจ่งแจ้งอย่างเต็มที่
แต่อีกทางหนึ่ง สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ ค่าโฆษณาที่อาจจะต้องนำมาพิจารณาใหม่ เพราะคงจะต้องใช้ทุนหนาขึ้นเพื่อให้ได้ค่า KPI ที่เทียบเท่ากับในปัจจุบันนี้
ที่มา : VentureBeat