หลังเปิดตัวการให้บริการฟังก์ชันใหม่อย่าง Nearby Friends ซึ่งเป็นการแจ้งข้อมูลที่ตั้งทั้งของผู้ใช้งานและเพื่อนๆ ของพวกเขา (ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นก็ได้) ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้งานหลายๆ คนกังวลว่าข้อมูลที่ตั้งของพวกเขาจะถูกนำไปใช้งานเพื่อการโฆษณาของนักการตลาดต่างๆ แต่รายงานล่าสุดของ Ad Age อาจทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกดีกับฟังก์ชัน Nearby Friends มากขึ้นก็ได้
เนื่องจากตัวแทนของทาง Facebook ได้เผยกับทาง Ad Age ว่าจะไม่มีการใช้ข้อมูลที่ตั้งของผู้ใช้งานจากฟังก์ชัน Nearby Friends หรือประวัติการเยี่ยมเยือนสถานที่ต่างๆ เพื่อการโฆษณาอย่างแน่นอน มีเพียงข้อมูลที่ตั้งของผู้ใช้งานที่ปรากฏบนโปรไฟล์อย่างเช่น เมืองและประเทศที่พวกเขาอาศัย รวมถึง IP Adress เท่านั้นที่ทาง Facebook จะเปิดให้นักการตลาดใช้เพื่อการโฆษณา และยืนยันว่าทาง Facebook ยังไม่มีนโยบายทำการโฆษณาจากข้อมูล GPS ของผู้ใช้งานแต่อย่างใด
เป็นปกติของ Facebook ที่มักเปิดตัวฟังก์ชันใหม่ แต่มักไม่ค่อยพูดถึงรายละเอียดเรื่องการเก็บข้อมูลจากฟังก์ชันใหม่ๆ เหล่านั้น รวมไปถึงการใช้งานข้อมูลเหล่านั้นเพื่อการโฆษณาอย่างไร หรือจะมีการพัฒนาแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่จะสามารถใช้งานข้อมูลของผู้ใช้งานเหล่านั้นได้หรือไม่?
ฟังก์ชันดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ Facebook สามารถทราบตำแหน่งที่เพื่อนๆ ของพวกเขาอยู่ได้แบบคร่าวๆ ซึ่งคล้ายคลึงกับการใช้งาน Foursquare ในตอนแรกที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเจอเพื่อนๆ ของพวกเขาได้ง่ายขึ้นจากการรู้ตำแหน่งที่เพื่อนๆ ของพวกเขาอยู่ได้อย่างคร่าวๆ แต่อย่างไรก็ตามฟังก์ชันใหม่ของ Facebook นี้ยังไม่มีการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งาน Check-in เพื่อแลกส่วนลดจากร้านค้าต่างๆ แต่อย่างใด อย่างที่ทาง Foursquare กำลังทำอยู่ โดยฟังก์ชันนี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถจำแนกได้ว่าผู้ใช้งาน Facebook คนนั้นๆ มีระดับความสัมพันธ์ต่อกันที่ระดับใดได้อีกด้วย
ที่มา : Ad Age