Facebook, YouTube และ Twitter ตกลงยินยอมให้องค์กรภายนอกเข้ามาตรวจสอบการจัดการเนื้อหาที่อันตรายอย่าง Hate Speech หลังบริษัทยักษ์ใหญ่แบนการลงโฆษณาในแพลตฟอร์ม
สมาพันธ์โฆษณาโลก หรือ The World Federation of Advertisers (WFA) ประกาศข้อตกลงร่วมกับแพลตฟอร์มในการจำกัดความและมาตรฐานของคำว่า “เนื้อหาที่อันตราย (harmful content)”
โดยข้อตกลงดังกล่าวทำให้แพลตฟอร์มจะต้องถูกตรวจสอบการจัดหมวดหมู่ การรายงาน และการกำจัดเนื้อหาที่อันตราย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มีการตรวจสอบและนำไปใช้ภายในสิ้นปีนี้
“ในระบบนิเวศของโลกออนไลน์ ผู้ลงโฆษณามีบทบาทสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีและเราได้บรรลุข้อตกลงกับแพลตฟอร์มในการลงมือและวางแผน” Stephan Loerke ประธาน WFA กล่าวในแถลงการณ์
ที่มาของข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นจากความล้มเหลวในการควบคุมและจัดการการเผยแพร่เนื้อหาเหยียดเชื้อชาติและเนื้อหาอันตรายบนโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, YouTube และ Twitter
โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกิดเหตุการณ์จอร์จ ฟรอยด์ กลายเป็นชนวนการประท้วงคตินิยมเชื้อชาติ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ไม่มีการควบคุมและจัดการปัญหานี้
อ้างอิง CNN