ชัดเจนว่า Facebook คือบริษัทที่ประสบความสำเร็จงดงามในการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นบริษัท mobile-first company ที่เน้นให้บริการบนอุปกรณ์พกพามากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ล่าสุด Facebook ประกาศรายได้ไตรมาสแรกปีการเงิน 2018 ว่าสูงขึ้นเป็น 11,970 ล้านเหรียญ บนกำไร 4,980 ล้านเหรียญ โดย 91% ของรายได้จากการโฆษณามาจากอุปกรณ์มือถือทั้งสิ้น
ย้อนกลับไปในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2012 เจ้าพ่อ Facebook เปิดเผยรายละเอียดรายได้จากการโฆษณาเป็นครั้งแรก เวลานั้น Mobile คิดเป็น 14% กระทั่งเติบโตขึ้นอีกในทุกไตรมาส แม้ว่าจะชะลอตัวลงบ้างเล็กน้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และปี 2017 ตลาด Mobile คิดเป็น 85%
จำนวน MAU ผู้เข้าสู่ระบบ Facebook อย่างน้อยเดือนละครั้งเพิ่มขึ้นราว 13% เป็น 2,200 ล้านราย (สถิติ ณ วันที่ 31 มีนาคม) ขณะที่ DAU ผู้ใช้บริการทุกวันเพิ่มขึ้นอีก 13% เช่นกันเป็น 1,450 ล้านราย
ก่อนหน้านี้ Facebook เพิ่งฉลองผู้ใช้รายเดือนบนโทรศัพท์มือถืออย่างเดียวทะลุ 1 พันล้านรายในเดือนพฤศจิกายนปี 2016 (mobile-only monthly users) ถือเป็นการประกาศตามหลังจากที่ตัวเลข mobile daily active users ซึ่งเป็นผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างเดียวทุกวันครบ 1 พันล้านรายในเดือนกรกฎาคมปี 2016
หลักไมล์เหตุการณ์สำคัญเหล่านี้ถือว่าเห็นผลชัดเจนในปี 2016 ซึ่งเป็นเวลา 2 ปีหลังจากที่ซีอีโอ Mark Zuckerberg กล่าวว่า “Facebook เป็นบริษัทมือถือ” ในเดือนเมษายน 2014 และปรับให้ธุรกิจโมบายกลายเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของบริษัท
ในภาพรวม รายได้ของ Facebook เพิ่มขึ้น 49% เป็น 11,970 ล้านเหรียญสหรัฐ เหนือกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 11,400 ล้านเหรียญ รายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 63% เป็น 4,990 ล้านเหรียญหรือ 1.69 เหรียญต่อหุ้นซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทำได้ 1.35 เหรียญ ทั้งหมดนี้ส่งให้หุ้น Facebook เพิ่มขึ้นทันที 7%
ที่มา: : VentureBeat