หลังจากที่เป็นขาใหญ่มานาน ตอนนี้ Facebook เลิกง้อเกมจาก Zynga แล้ว โดยผลกำไรล่าสุดเผยให้เห็นตัวเลขรายได้จากเกมที่เพิ่มขึ้นจากช่องทางอื่นแทน
ก่อนหน้านี้รายได้จากเกมของ Facebook ส่วนใหญ่ มาจากเกมของทาง Zynga ที่ทำป้อนให้กับ Facebook อย่างสม่ำเสมอ แต่ในระยะหลังมานี้ เกมจากทางฝั่ง Zynga ประสบปัญหาจากความนิยมที่ลดลง ทำให้หลายคนคิดว่าปัญหานี้จะต้องมีผลกระทบกับรายได้ของ Facebook อย่างแน่นอน
Jon Milani นักวิเคราะห์จาก Facebook ได้นำรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2010 มาวิเคราะห์เกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาของ Zynga ซึ่งทาง Milani พบว่าปัญหาของ Zynga ทำให้รายได้ของ Facebook ลดลงจริง โดยรายได้จากการซื้อขายที่เกี่ยวกับเกมในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว (2012) ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 15% หรือคิดเป็นจำนวนเงินราว 30 ล้านเหรียญ
Facebook จัดการแก้ปัญหาของ Zynga ด้วยการเลิกพึ่งพาผู้พัฒนารายใหญ่รายเดียว แล้วหันไปเพิ่มกลุ่มผู้พัฒนาให้มากขึ้น ซึ่งก็ทำให้ได้เกมที่มีความหลากหลายมากขึ้น และเข้าถึงผู้เล่นได้มากกว่าเดิม นอกจากนี้ผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้ผู้ใช้งาน Facebook จ่ายเงินเพื๋อซื้อเกมมากขึ้น 24% หรือราว 250 ล้านคน ซึ่งนับเป็นจำนวน 1 ใน 4 ของผู้ใช้ Facebook ทั้งหมด
สำหรับในตอนนี้ถึงแม้ว่ารายได้จากเกมของ Zynga จะลดลงไปราว 37% แต่รายได้จากส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกม เช่นรายได้จาก Promote Post หรือการส่ง Gift ก็เพิ่มขึ้้นถึง 60% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว
นับเป็นการแก้เกมของ Facebook ที่ยอดเยี่ยมมากทีเดียว นอกจากไม่ต้องพึ่ง Zynga แล้วยังได้ฐานลูกค้าเกมเพิ่มขึ้นอีก งานนี้ภาระกลับไปตกอยู่ที่ Zynga ที่นับวันก็จะมีที่ให้ยืนน้อยลงไปทุกที
ที่มา: Mashable