เครื่องดื่มเกลือแร่ Gatorade และสินค้าแฟชัน Michael Kors คือแบรนด์แรกที่ลงมือทดสอบโฆษณาใหม่ของ Facebook ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น 360-degree ad หรือโฆษณา 360 องศาที่ถูกโชว์ตัวเรียกน้ำย่อยในงาน Cannes Lions เมื่อกลางปีที่ผ่านมา
วิดีโอโฆษณารูปแบบใหม่ของ Facebook จะถูกแสดงแบบเต็มหน้าจอหรือ full screen โดยภาพและวิดีโอในโฆษณาจะเปลี่ยนแปลงไปตามนิ้วมือของผู้ใช้ที่สามารถบังคับทิศทางมุมมองที่อยากชมได้แบบไม่จำกัดซ้ายขวาขึ้นลง
รายงานระบุว่าในระยะทดสอบ โฆษณารูปแบบนี้ยังมีปัญหาเรื่องความเร็วในการแสดงผล ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ทำให้ Facebook ต้องให้ทรัพยากรระบบอย่างเพียงพอเพื่อให้โฆษณาสามารถโหลดได้เร็วขึ้น
ข้อจำกัดนี้ทำให้การทดสอบโฆษณารูปแบบนี้ต้องทำอย่างรอบคอบและเฉพาะกลุ่ม โดยนอกจาก Michael Kors และ Gatorade (ชมตัวอย่างจากวิดีโอด้านล่าง) แบรนด์แฟชันอย่าง Mr. Porter และห้างค้าปลีกจากยุโรปอย่าง Carrefour Spain ก็ขานรับและเริ่มทดสอบโฆษณารูปแบบนี้ด้วย
เบื้องต้น รายงานจาก Ad Age ระบุว่าโฆษณารูปแบบนี้ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าโฆษณานี้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่า sponsored posts และโฆษณาวิดีโอธรรมดาของ Facebook เนื่องจากผู้บริโภคจะให้ความสนใจมากกว่า
ความเคลื่อนไหวนี้ยังสะท้อนว่า Facebook ต้องการเปลี่ยนตัวเองเป็นแบรนด์ที่อุดมด้วยคอนเทนต์คุณภาพสูง ซึ่งเป็นจุดยืนที่นักการตลาดก็จะได้รับผลพลอยได้ไปด้วย
ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Facebook จะพร้อมให้บริการโฆษณาพันธุ์ใหม่นี้อย่างจริงจังเมื่อใด แต่คาดว่าจะอีกไม่นานเกินรอแน่นอน
ที่มา : Digiday