หากเอ่ยถึงเทคโนโลยี Face recognition เชื่อว่าทุกวันนี้หลายคนคงเริ่มเห็นถึงศักยภาพของมันในหลาย ๆ ด้าน แล้ว แต่สำหรับธุรกิจค้าปลีก ที่ต้องการสร้าง Experience ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า เทคโนโลยี Face Recognition อาจเป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับธุรกิจมากกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ
วันนี้เลยอยากชวนมาทำความรู้จักกับบริษัทแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ผู้อยู่เบื้องหลังการนำเทคโนโลยี Face Recognition มาใช้กับแคมเปญการตลาดของร้านในห้างค้าปลีกได้อย่างน่าสนใจ
บริษัทแห่งนี้เป็นเจ้าของเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Facenote โดยความอัจฉริยะของ AI ที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นทำให้ร้านค้าปลีกที่สนใจไม่ต้องลงทุนเพิ่มมากมาย เพียงนำ AI มาทำงานร่วมกับกล้องเวบแคมก็สามารถช่วยให้แบรนด์ “รู้จัก” ลูกค้าได้มากขึ้นแล้ว
โดยแคมเปญที่ผ่านมาภายใต้เทคโนโลยี Facenote คือการจับมือกับร้านรองเท้าชื่อ Melissa Shoes ในไมอามี นำเทคโนโลยี Face Recognition มาช่วยให้เซลล์ของทางร้าน “รู้จัก” ลูกค้าได้ดีขึ้น โดยในช่วงเริ่มต้นแคมเปญ ลูกค้าที่เดินผ่านหน้าร้านจะถูกเชื้อเชิญให้ถ่ายภาพเซลฟี่ แล้วส่งเข้ามาในระบบ หรือไม่ก็ถ่ายภาพด้วยกล้องของทางร้านแล้วโพสต์ลงบน Social Networks พร้อมกับใส่แฮชแท็กพิเศษที่ระบบกำหนดขึ้น
จากนั้นจะเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลกันในระบบหลังบ้าน จนรู้จักว่าลูกค้าคนนั้น “เป็นใคร” รวมถึงมีโปรโมชันพิเศษจากทางร้านส่งเข้าไปให้ทางสมาร์ทโฟนในเวลาไม่ถึงสิบวินาที
แน่นอนว่าลูกค้าย่อมสนใจ แต่คนที่สนใจมากกว่าก็คือเซลล์ของทางร้านที่ได้เห็นถึงพฤติกรรมการซื้อในอดีตของลูกค้า และความชอบ นำไปสู่การแนะนำสินค้าที่โดนใจมากยิ่งขึ้น
ขณะที่ถ้าเป็นลูกค้าที่เคยซื้อของในร้านไปแล้ว เมื่อเดินเข้ามาในร้านและกล้องจับภาพได้ มันก็จะปรากฏข้อความทักทาย โดยขึ้นชื่อของลูกค้ารายนั้นได้อย่างถูกต้อง (คล้าย ๆ ฉากหนึ่งใน Minority Report) ซึ่งแน่นอนว่าเซลล์ก็ไม่ต้องอาศัยวิชาท่องจำ เพราะระบบจะปรากฏของลูกค้ารายนั้นพร้อมข้อมูลสินค้าที่ลูกค้าโปรดปรานให้เซลล์ได้ทราบออกมาด้วย
ความน่าสนใจของโซลูชันที่ Facenote มีนั้นทำให้บริษัทได้รับเชิญไปร่วมออกบูธในเทศกาล Cannes Lions เมื่อปีที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากนักการตลาดจำนวนมาก ซึ่งบริษัทกลับจากงานมาด้วยเป้าหมายใหม่ นั่นคือการบอกว่าจะใช้เทคโนโลยีของ Facenote ช่วยพาแบรนด์ไปครองรางวัลสิงโตทองคำให้ได้ในปีนี้
โดยในปัจจุบัน เทคโนโลยีของ Facenote อยู่ระหว่างการเจรจากับห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงธุรกิจยาเพื่อนำไปสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจเหล่านั้นเพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Facenote.me