ปกติเวลาเราเดินห้างใหญ่ๆ ทั่วไป เรามักจะต้องหาจุดติดตั้งแผนภาพบอกตำแหน่งร้านค้าในห้างไว้ก่อนกันหลงทาง แต่ก็รู้กันว่าผังภาพที่นิ่งไม่มีความเคลื่อนไหวย่อมไม่ดึงดูดขาช็อปมาใช้งานเท่าไรนัก เลยทำให้ห้างใหญ่ในเกาหลีใต้หันมาใช้เทคโนโลยีตู้แนะนำ ที่จะสามารถแนะนำร้านตามใบหน้าและลำตัวของผู้ใช้ที่สแกนพบในระบบ
ตู้ที่ให้ข้อมูลนี้เรียกกันว่า information booth โดยเทคโนโลยีใหม่นี้ถูกริเริ่มนำมาจัดตั้งเพื่อให้บริการในห้างกลางกรุงโซลชื่อ International Finance Center Mall (IFC Mall) แล้ว โดยรายงานระบุว่ามีการติดตั้งไปมากกว่า 26 จุด
ตู้นี้จะติดตั้งหน้าจอ LCD ขนาดใหญ่ 2 ชิ้น ภายในติดตั้งกล้องดิจิตอล 2 ตัว รวมถึงระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว หลักการทำงานคือซอฟต์แวร์วิเคราะห์ใบหน้าในระบบจะประเมินเพศและอายุของนักช็อปปิ้ง ก่อนจะเก็บข้อมูลเพื่อเสนอคำแนะนำเพิ่มเติมตามการค้นหาข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้ระบบมีโอกาสแนะนำร้านค้าอื่นๆได้อย่างแนบเนียน
เหตุที่ระบบนี้เลือกใช้ข้อมูลเพศและอายุของผู้ใช้เป็นเกณฑ์ในการแนะนำร้าน คือความเชื่อว่าความต้องการของมนุษย์มักจะแตกต่างไปตามเพศและวัย เช่น หญิงวัยกลางคนมีโอกาสชอบซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ขณะที่ผู้ชายมักต้องการข้อมูลร้านอาหารมากกว่า
ผู้สร้างซอฟต์แวร์สำหรับตู้นี้คือ SK Holding Co. ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเกาหลีใต้ จุดประสงค์ในอนาคตคือการร่วมมือกับแบรนด์เพื่อให้สามารถเข้าถึงนักช็อปปิ้งได้ เพราะบริษัทสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการส่งโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายได้จริง และมีโอกาสที่การโฆษณามีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้น
ทาง SK Holding Co. ให้ข้อมูลว่าตอนนี้ทั้งหมดอยู่ในช่วงทดสอบบริการ โดยระบบมาตรฐานข้อมูลใบหน้าเพื่อการวิเคราะห์มากถึง 5,000 ใบหน้า ฐานข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เปรียบเทียบและวิเคราะห์ผู้ใช้ จุดนี้เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จเพราะผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาตอบคำถามหรือให้ความร่วมมือใดๆ
และตู้เหล่านี้จะอยู่ในช่วงทดสอบบริการราว 3-6 เดือนนับจากนี้ ก่อนที่ SK Holding Co. จะนำไปติดตั้งในร้านค้าอื่นๆต่อไป
ที่มา: PSFK