เคสแรกที่เกิดขึ้น คือ ร้านไก่ทอด KFC ที่ทุกคนรู้จัก ก็ถึงกับต้องชี้แจงชวนลูกค้าร่วมฉลองแคมเปญครบรอบ 15 ปี ที่สำคัญบอกที่มาชัดเจนว่ามาจากการส่งต่อกันในกรุ๊ป LINE ต่างๆ เป็นจำนวนมาก
“ขอความกรุณาลูกค้าไม่แชร์ลิงก์ปลอมดังกล่าว เพื่อหยุดความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น” KFC กล่าวผ่าน Twitter: KFC Thailand (@kfcth)
เคเอฟซี ประเทศไทย ขอแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า ขณะนี้มีลิงก์ปลอมชวนลูกค้ามาร่วมแคมเปญฉลองครบรอบ 15 ปี ให้ท่านกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อรับอาหารฟรีที่ร้านเคเอฟซี และมีการส่งต่อผ่านกรุ๊ปไลน์แชท ขอความกรุณาลูกค้าไม่แชร์ลิงก์ปลอมดังกล่าว เพื่อหยุดความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น // ขอบคุณค่ะ
— KFC Thailand (@kfcth) October 1, 2019
อีกเคสหนึ่งก็คือ บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Black Canyon หลอกผู้บริโภคในลักษณะเดียวกันว่ามีการฉลองครบรอบ 15 ปีเช่นกัน จึงอย่าคลิกลิงก์ปลอมและไม่ส่งต่อ เนื่องจากอาจทำให้ผู้อื่นได้รับผลกระทบตามไปนั่นเอง
“ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่าเรามิได้มีการจัดแคมเปญร่วมฉลองครบ 15 ปี แต่อย่างใด” เพจอย่างเป็นทางการของ Black Canyon กล่าว
เคสเหล่านี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอีกครั้ง เพราะ Fake News รวมไปถึง Phishing Website มีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าแคมเปญที่ออกมาจริงๆ จากแบรนด์เมื่อเทียบกับแคมเปญที่ออกมาเพื่อดักข้อมูลบของเราไป เริ่มมีความใกล้เคียงกันจนแทบแยกไม่ออก
ทำให้พวกเราทุกคนต้องระมัดระวังการกดแชร์ กดลิงก์ หรือกรอกข้อมูลให้กับบริการต่างๆ มากขึ้น เพราะลิงก์ปลอมที่สร้างขึ้นมาก็เพื่อเล่นกับความต้องการของคนเราที่ต้องการดักเอาข้อมูล และแบรนด์ต้องเตรียมสื่อสารให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยนั่นเอง