จากงานมหกรรมวันคนโสดที่เพิ่งจบลงไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างเสียงฮือฮาให้กับชาวโลกถึงยอดใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกว่า 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว ทาง Alibaba ยังได้มีการทดสอบโปรเจ็ค AI โปรเจ็คหนึ่งไปพร้อมกันด้วย นั่นคือ FashionAI ที่ทำงานอยู่บนโลกออฟไลน์
โดยนักวิจัยของ Alibaba ผู้พัฒนา FashionAI เผยว่า FashionAI จะจดจำลูกค้าในขณะลองเสื้อ และจะใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งเข้ามาช่วยเลือกเสื้อผ้า และเครื่องประดับอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย โดยขึ้นอยู่กับแบบของเสื้อที่ลูกค้าลองเลือกมาสวมใส่
แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ Alibaba ระบุว่า บริษัทไม่มีการซ่อนกล้องเอาไว้เพื่อถ่ายภาพแต่อย่างใด หากเป็นการดึงข้อมูลจากป้ายที่ห้อยติดอยู่กับเสื้อผ้าแต่ละชิ้น นำมาใช้ในการแนะนำสินค้าอื่น ๆ เพิ่มเติม
โดยระบบดังกล่าวใช้ AI ในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งตัวตามแฟชั่น ส่วนถ้าใครต้องการลองไอเท็มอื่น ๆ เพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแบบ ก็สามารถกดปุ่มเรียกพนักงานในร้านได้ด้วย
ความสามารถนี้อาจไม่ต่างจากแพลตฟอร์มของ Amazon ที่หากพบว่าลูกค้าให้ความสนใจรองเท้าบูธคาวบอย มันก็อาจเสนอหมวกคาวบอย เข็มขัด หรือเครื่องประดับอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่าหากมีข้อมูลมากพอ AI จะตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ว่าควรจะเลือกสินค้าชนิดใดมาให้ลูกค้าได้ลองสวมเพิ่มเติม รวมถึงสามารถคาดการณ์ได้ว่า สินค้าชิ้นใดที่ลูกค้ามีโอกาสตัดสินใจซื้อ
โดยจากเทรนด์ดังกล่าวนี้จะเห็นได้ว่ามีความพยายามในการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ในร้านค้าแบบ Brick-and-mortar ให้กลายเป็นร้านค้ายุคใหม่มากขึ้น ซึ่งกรณีของ Alibaba คือการดึงความสนใจจากลูกค้าออกจากหน้าจอสมาร์ทโฟน ในระหว่างช้อปได้มากขึ้นด้วยนั่นเอง ส่วนการนำกระจก AI มาติดตั้งในห้องลองชุดอาจถือเป็นก้าวแรกในหลาย ๆ ก้าวของธุรกิจค้าปลีกที่จะช่วยห้างสรรพสินค้าลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงานลงได้ เพราะไม่จำเป็นอีกต่อไปที่จะมีพนักงานขาย เนื่องจากในกรณีนี้ AI ก็สามารถแนะนำไอเท็มที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละรายได้นั่นเอง
ที่มา: TheNextWeb