แทนที่จะเทเงินซื้อสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลักอย่างในอดีต สื่อต่างประเทศโชว์ตัวเลขล่าสุดว่าแบรนด์แฟชันระดับโลกอย่าง Louis Vuitton และ Gucci ต่างโยกย้ายงบโฆษณามาสู่สื่อดิจิทัลมากขึ้นในวันนี้ โดยเหมาหมดทั้งสื่อ social media และ online advertising ทั่วไป
ผู้ที่รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดของแบรนด์แฟชันตัวแม่อย่าง Louis Vuitton และ Gucci ในครั้งนี้คือ Wall Street Journal ซึ่งพบว่าไม่เฉพาะ 2 แบรนด์นี้ แต่แบรนด์ความงามแฟชันรายอื่นก็ลดงบประมาณโฆษณาบนสิ่งพิมพ์ลง เพื่อเทให้กับการซื้อสื่อออนไลน์มากขึ้น
Wall Street Journal ยกข้อมูลจากบริษัทวิจัย Zenith Media รายงานว่าเบ็ดเสร็จแล้วปีที่ผ่านมา เหล่าแบรนด์แฟชันเพิ่มงบประมาณซื้อโฆษณาดิจิทัลมากขึ้นกว่า 63% เมื่อเทียบกับปี 2013 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดย Zenith Media พบว่ายอดซื้อสื่อนิตยสารนั้นลดลง 8% ในช่วงเวลาเดียวกัน
ความจริงข้อนี้ตอกย้ำว่าเม็ดเงินซื้อสื่อถูกโยกย้ายไปจริง แม้ยอดซื้อสื่อสิ่งพิมพ์ในภาพรวมเมื่อปีที่แล้วจะสูงกว่าสื่อดิจิทัลด้วยมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่าโฆษณาออนไลน์ที่ทำเงินสะพัด 1.01 พันล้านเหรียญ
ในอนาคต เชื่อว่าเทรนด์การโยกงบของแบรนด์แฟชันจะชัดเจนขึ้นไปอีก เรื่องนี้ François-Henri Pinault ซีอีโอแห่ง Kering Co. ต้นสังกัดแบรนด์หรูมากมายให้สัมภาษณ์กับ Journal ว่าบริษัทมีแนวคิดเพิ่มงบประมาณซื้อสื่อดิจิทัลจาก 20% มาเป็น 40% ในช่วง 18 เดือนหรือ 1 ปีครั้งนับจากนี้
ผู้บริหารแบรนด์แฟชันรายใหญ่ระบุว่าวันนี้หากบริษัทต้องการเปิดตัวแบรนด์ใด ก็จะเริ่มต้นที่สื่อออนไลน์ด้วยตลอด สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทตั้งใจโยกย้ายงบสำหรับสื่อสารหรือ communication budget มาให้สื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว
ที่มา: MarketingDive