หลังมีข่าวปรากฏออกมาอย่างต่อเนื่องว่า Facebook นั้นไม่น่าสนใจอีกต่อไป ล่าสุดมีผลการเก็บข้อมูลที่ออกมายืนยันถึงความนิยมที่ลดลงของ Facebook อีกครั้ง จาก Digiday ที่พบว่ากลุ่มนักศึกษาใช้ Facebook น้อยลง
ซึ่งจากการเก็บข้อมูลโดย Digiday พบว่ายอดการใช้งาน Facebook โดยกลุ่มผู้ใช้อายุ 18-24 ปี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2013 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2013 พบว่ายอดการใช้งานโดยผู้ใช้กลุ่มดังกล่าวนั้นตกลงถึง 3%
โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ กลับมียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นในช่วงเดียวกัน ทั้ง Instagram, Twitter, Tumblr, Snapchat และ Vine โดยมี Snapchat เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างสูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทาง Digiday ได้รวบรวมค่าความนิยมของโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ จากกลุ่มนักศึกษาไว้ได้ดังนี้
Facebook (ยอดการใช้งานตกลงจาก 91.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ มาเป็น 88.6% ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา) โดย Jason Stein, ประธานบริษัท Laundry Service ผู้ให้บริการด้านโซเชียลมีเดียได้แสดงความเห็นว่า เขาเห็นด้วยว่า Facebook นั้นไม่น่าสนใจอีกต่อไป แต่ทว่า Facebook นั้นมาไกลเกินกว่าการเป็นแค่โซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ Facebook นั้นเป็นเสมือน Google บริการบนอินเทอร์เน็ตที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ Dave Marsey, evp แห่ง DigitasLBi ยังได้พูดถึง Facebook ว่า Facebook นั้นจะยังไม่หายไปง่ายๆ เนื่องจากมีหลากหลายบริการที่ต้องใช้ข้อมูลจาก Facebook ในการใช้บริการ แต่ Facebook อาจมีบทบาทในการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ลดลง
Instagram (มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นจาก 44% ในเดือนกุมภาพันธ์ มาเป็น 51.5% ในเดือนพฤศจิกายนปี 2013) ซึ่ง Jason Stein ได้พูดถึงความนิยมของ Instagram ที่มีต่อผู้ใช้วัยผู้ใหญ่ตอนต้น และวัยรุ่นว่าเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ทำให้พวกเขาสามาถรแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของพวกเขาเองได้ง่ายผ่านภาพ แทนการเขียน นอกจากนี้ Marsey ยังพูดถึงฟังก์ชันการใส่ฟิลเตอร์ของอินสตราแกรมที่ทำให้แอปพลิเคชันดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะแม้พวกเขาจะถ่ายภาพจากสถานที่เดียวกัน แต่การใส่ฟิลเตอร์และการทำภาพเบลอนั้นทำให้ภาพของพวกเขามีความต่างออกไป
Twitter (มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นจาก 40.1% ในเดือนภุมภาพันธ์มาเป็น 43.7% ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา) เพราะผู้ใช้สามารถคอมเมนต์สถานการณ์ และอีเวนท์ต่างๆ ได้ง่าย ในขณะที่ผู้ใหญ่จะใช้ Twitter เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารมากกว่า
Tumblr (มียอดการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจาก 31%ในเดือนกุมภาพันธ์ มาเป็น 35.5% ในเดือนพฤศจิกายนปี 2013)สาเหตุที่ Tumblr มีความนิยน้อยกว่า Instagram และ Twitter เป็นเพราะการใช้งาน Tumblr นั้นมีขั้นตอนการใช้งานที่ยุ่งยากกว่า แต่เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างภาพอย่าง Instagram และตัวอักษรอย่าง Twitter สามารถใช้งาน GIF, ลิงก์, เสียง และวิดีโอ
SnapChat (ยอดการใช้งานเพิ่มจาก 3.2% มาเป็น 25.9% ในเดือนพฤศจิกายน) เพราะฟังก์ชันการใช้งานที่สามารถลบข้อมูลที่ส่งบน SnapChat ได้ในทันที ทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว (อย่างน้อยจนกระทั่งเกิดการเปิดเผยเรื่องการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้เมื่อไม่นานนี้)
Vine (มียอดการใช้งาน 25% ในเดือนพฤศจิกายน 2013) โดยกลุ่มผู้ใช้หลักของแอปพลิเคชันดังกล่าวนั้นเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นนักศึกษา ด้วยการอัดวิดีโอที่มีความยาวเพียง 6 วินาที ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้งานงาน Twitter ที่สามารถสื่อสารได้เพียง 140 ตัวอักษร ซึ่งง่าย และสะดวก
ที่มา : Digiday