สำหรับพนักงานที่จงรักภักดีต่อองค์กร เมื่อใดก็ตามที่เห็นว่ามีเมลของเจ้านายเข้ามาในเครื่องก็มักพุ่งไปที่โต๊ะทำงานโดยพลัน พนักงานที่ดูแลด้านการทำธุรกรรมทางการเงินก็เช่นกัน หลายคนทันทีที่เห็นว่ามีเมลจาก CEO บริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งเป็นลูกค้าของตนเองส่งเข้ามาก็รีบกระวีกระวาดให้บริการตามที่ข้อมูลในอีเมลร้องขอทันที ก่อนจะมาหงายหลังล้มตึง เมื่อทราบว่า ซีอีโอตัวจริงเหล่านั้น ไม่ได้ทราบเรื่องใด ๆ สักนิด
โดย FBI ได้เผยข้อมูลน่าตกใจเกี่ยวกับการล่อลวงบนอินเทอร์เน็ตในประเด็น CEO Fraud Email ว่ามีมูลค่าสูงถึง 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้ว นับตั้งแต่เริ่มมีการล่อลวงในลักษณะดังกล่าวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2013 ที่ผ่านมา และ FBI ยังพบว่า เหยื่อของการล่อลวงประเภทนี้ได้สูญเงินไปแล้ว 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงตุลาคม 2013 – กุมภาพันธ์ 2016 ด้วย
ทั้งนี้ รายงานของ FBI ระบุว่า มีผู้ตกเป็นเหยื่อแล้วถึง 22,143 คน ส่วนแนวทางแก้ไขจึงอาจเป็นการนำข้อมูลไบโอเมทริกซ์ เช่น เทคโนโลยี two-factor authentication เข้ามาใช้ร่วมกับระบบรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ หรืออาจเป็นการโทรศัพท์ติดต่อเพื่อยืนยันตัวบุคคลในกรณีที่มีการทำธุรกรรมมูลค่ามหาศาล ก่อนจะอนุญาตให้ดำเนินการตามร้องขอได้
ที่มา ZDNet