ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอตาราง Engagement Meter ประจำเดือนมกราคม 2560 จนเป็นที่ฮือฮาเพราะ AIS สามารถฝากชื่อตัวเองเป็นแบรนด์ไทยที่ทำแคมเปญฮิตระดับภูมิภาค แต่มาเดือนกุมภาพันธ์ แบรนด์ไทยกลับไม่มีรายชื่อในตารางโพสต์และแคมเปญที่ได้รับเสียงตอบรับจากชาวโซเชียลมากที่สุดของเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรออนไลน์จำนวนมาก
รายงานชื่อ Engagement Meter นั้นเป็นการจัดอันดับของบริษัท Unmetric บริษัทวิเคราะห์สถิติแคมเปญ คอนเทนต์ และวิดีโอของแบรนด์บน social media โดยจะนำโพสต์และแคมเปญจากแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาคำนวณคะแนนแล้วจัดอันดับว่าใครได้เสียงตอบรับจากชาวโซเชียลมากที่สุด ผลปรากฏว่าเดือนแห่งความรักที่ผ่านมา Axis Bank, Sunsilk, Nestea, KFC, Disney, Ponds และอีกหลายแบรนด์สามารถครองพื้นที่ในตารางของ Engagement Meter ได้อย่างน่าสนใจ
เช่นเดียวกับรายงานเดือนที่แล้ว Unmetric แบ่งกลุ่มการจัดอันดับออกเป็นหลายประเภท เริ่มต้นที่
Top campaigns
1. Axis Bank India #DearMa
Engagement Score – 983
Number of Facebook Posts – 10
เฉพาะบน Facebook, แคมเปญที่โพสต์บน Facebook จำนวน 10 ครั้งทำให้แบรนด์ได้รับมากกว่า 643,464 ไลค์ เนรมิตความเห็น 2,186 ข้อความและยอดแชร์แคมเปญมากกว่า 1,102 ครั้ง
2. Urban Ladder India #AlternateUtilities
Engagement Score – 946
Number of Tweets – 4
ระหว่างวันที่ 3 ถึง 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แบรนด์อินเดียลงมือส่งข้อความทวีต 4 ครั้ง เพื่อโปรโมทแคมเปญที่จัดขึ้นเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะบน Twitter
Want to give your home a makeover? We’re here to help! Participate in the #AlternateUtilities contest and win a ₹5K UL voucher pic.twitter.com/3peDxtuwAG
— Urban Ladder (@UrbanLadder) February 10, 2017
3. Sunsilk Philippines #GoForYourGoals
Engagement Score – 959
Number of Facebook Posts – 6
แคมเปญนี้กินเวลา 31 มกราคมถึง 10 กุมภาพันธ์ Sunsilk โพสต์ไป 6 ครั้งบน Facebook ได้มาเบ็ดเสร็จ 156,249 ไลค์, 1,949 ความเห็น และยอดแชร์ 1,775 ครั้ง
Top Facebook posts
1. Kinder Indonesia
Engagement Score – 1,000
2. Subway Malaysia
Engagement Score – 1,000
3. Pond’s Philippines
Engagement Score – 1,000
Top Twitter posts
1. Nestea Philippines
Engagement Score – 1,000
#Chillax lang, @lizasoberano! Wala ka kayang kasing-ganda, lalo na sa mga mata ni @itsenriquegil! ? #LizQuenForNESTEA pic.twitter.com/EHl5x92F1X
— Nestea Philippines (@NesteaPH) February 15, 2017
2. KFC Malaysia
Engagement Score – 1,000
Tak dapat buat apa yang @LuqmanPodolski buat bila dia surprisekan @AdibAlexx? Belanjalah kawan-kawan dengan menu KFC Breakfast terbaru kami! pic.twitter.com/nL9HxtHckJ
— KFCmalaysia (@KFCmalaysia) February 13, 2017
3. KLM India
Engagement Score – 1,000
From “ik hou van je” to “je t’aime”, the #LanguageOfLove transcends language barriers. Share your #longdistance love story & win vouchers! pic.twitter.com/q52QWVxCeK
— KLM India (@KLMIndia) February 13, 2017
Top Instagram posts
1. Vivo Philippines
Engagement Score – 1,000
2. Tokyo Disney Resort
Engagement Score – 995
A post shared by TokyoDisneyResort 東京ディズニーリゾート (@tokyodisneyresort_official) on
3. Bajaj Dominar 400 India
Engagement Score – 991
A post shared by Bajaj_Dominar400 (@bajaj_dominar400) on
ที่มา: CampaignAsia