Site icon Thumbsup

Firefox พร้อมโชว์โฆษณาตามประวัติท่องเว็บของผู้ใช้

firefox-Logo-660x330

Mozilla องค์กรผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ Firefox จุดพลุพร้อมรบในสังเวียนโฆษณาออนไลน์ ด้วยการประกาศเริ่มทดลองแสดงโฆษณาตามประวัติการใช้งานเว็บไซต์ของผู้ใช้ ขีดเส้นเปิดธุรกิจใหม่ให้ผู้ใช้ Firefox Beta ประเดิมเห็นโฆษณาในสัปดาห์นี้

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ Firefox ถูกมองว่ากำลังเดินตาม Google เพราะ Firefox จะเริ่มต้นแสดงโฆษณาตาม browsing history หรือประวัติการท่องเว็บไซต์ของผู้ใช้ โดยตั้งแต่สัปดาห์ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ผู้ใช้ Firefox Beta จะได้เห็นโฆษณาในพื้นที่ซึ่งถูกเรียกว่า “Suggested tiles” ไอคอนสี่เหลี่ยมที่จะแสดงเมื่อผู้ใช้เปิดหน้าต่างหรือ tab ใหม่

ปัจจุบัน การเปิดแท็บใหม่บน Firefox จะทำให้ผู้ใช้เห็นไอคอนสี่เหลี่ยมที่แสดงภาพจากเว็บไซต์ซึ่งผู้ใช้เพิ่งเปิดใช้งานก่อนหน้านี้ แต่ในอนาคต ไอคอนเหล่านี้จะกลายเป็นโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับประวัติการท่องเว็บของผู้ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ตัวอย่างเช่น หากใครเคยเสิร์ชหาข้อมูลกล้องถ่ายภาพรุ่นใหม่ หนึ่งใน tile ที่จะปรากฏหลังเปิดแท็บใหม่อาจเป็นลิงก์สู่เว็บไซต์ร้านขายกล้อง เป็นต้น

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Mozilla นำโฆษณามาสู่ Firefox โดยในปี 2014 บริการอย่าง Directory Tiles ถูกแจ้งเกิดในรูปโฆษณาที่จะถูกสุ่มขึ้นมาแสดงบน Firefox เวอร์ชันใหม่ที่เพิ่งติดตั้งในเครื่อง อย่างไรก็ตาม “Suggested” tiles นี้มีความแตกต่างที่น่าสนใจมาก เนื่องจากแผนโฆษณาใหม่นี้จะอิงกับประวัติการท่องเว็บของผู้ใช้อย่างจริงจัง

ความเคลื่อนไหวของ Mozilla ในครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าเจ้าพ่อ Firefox กำลังหารายได้จากข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ จุดนี้ Mozilla ยืนยันว่า Suggested Tiles จะเป็นประสบการณ์โฆษณาแนวใหม่ที่สามารถแนะนำคอนเทนต์ให้ผู้ใช้ได้อย่างน่าสนใจ ขณะเดียวกันก็มีความโปร่งใสเรื่องความเป็นส่วนตัวสูง ทั้งหมดนี้ผู้ใช้จะมีสิทธิ์ควบคุมการแสดงผลของโฆษณาอย่างเต็มที่

Mozilla นั้นเป็นองค์กรที่ประกาศตัวเป็น nonprofit หรือองค์กรไม่หวังผลกำไร แต่การหารายได้ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำเพื่อหล่อเลี้ยง Mozilla ให้ยืนหยัดได้ต่อไป เบื้องต้น Mozilla ยืนยันว่าจะยืดเงื่อนไขเคร่งครัดในการแสดงโฆษณาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้แท้จริง หนึ่งในเงื่อนไขนั้นคือการกำหนดให้ผู้ใช้ต้องเข้าสู่เว็บไซต์ประเภทเดียวกันมากกว่า 5 URL ระบบจึงจะวิเคราะห์ว่าผู้ใช้มีความสนใจในเรื่องนั้นก่อนจะเลือกแสดงโฆษณาที่ต้องการ ดังนั้นหากผู้ใช้เข้าเว็บไซต์เพียง 2 แห่ง ก็จะไม่เพียงพอในการสรุปว่าผู้ใช้มีความสนใจในประเด็นนั้น ทำให้ไม่แสดงผลโฆษณาในที่สุด

ที่มา : Mozilla