หลังจากเปิดตัว iPhone 5 ยักษ์ใหญ่ Apple กำลังเตรียมการเปิดตัวร้านค้าปลีกแห่งใหม่เพื่อให้บริการแก่ชาวสวีเดนเป็นครั้งแรกในวันที่ 15 กันยายน 2012 โดยปักหลักที่ห้าง T?by Centrum ในเมือง T?by ซึ่งอยู่ห่างจากกรุง Stockholm ราว 20 ไมล์
แต่น่าเสียดายที่ร้านใหม่ของ Apple ในสวีเดนจะไม่ได้ถูกเปิดเพื่อให้ทันการวางจำหน่าย iPhone 5 ซึ่งมีคิววางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 21 กันยายนนี้ เนื่องจากสวีเดนไม่ใช่ประเทศที่ติดในกลุ่ม 9 ประเทศแรกที่ iPhone 5 จะเริ่มประเดิมตลาด (สหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์)
สำนักข่าว TechCrunch นำภาพของผู้อ่านซึ่งเป็นนักเขียนบล็อกด้านงานออกแบบภายในนามว่า Sophie Ankr?us มาแสดงเพื่อให้เห็นบรรยากาศร้าน Apple ในสวีเดน ที่แม้จะคล้ายกับร้านในประเทศอื่น แต่ก็ยังมีจุดต่าง โดยเฉพาะพื้นที่แสดงสินค้าออกแบบพิเศษเพื่อชาวสวีเดน
มุมสินค้าพิเศษนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่งของการเข้าถึงลูกค้าในท้องถิ่น การดึงแบรนด์ภาษาสวีดิชอย่าง Bj?rn Borg หรือบริษัทออกแบบอย่าง P.A.P. ทำให้ร้าน Apple Store แห่งนี้ดูพิเศษสำหรับชาวสวีเดนขึ้นมาทันตา ตรงนี้ต้องยอมรับว่าเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้ร้านค้าปลีกของ Apple ทำเงินและประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ
Apple นั้นเคยเปิดเผยความสำเร็จของร้าน Apple Store ที่มีมากกว่า 370 แห่งทั่วโลกว่าสามารถดึงคนเข้าร้านได้มากกว่า 300 ล้านคนตั้งแต่ช่วงตุลาคม ปี 2011 ถึงสิงหาคมที่ผ่านมา โดยยอดขายเฉลี่ยของแต่ละร้านค้าต่อตารางฟุตของ Apple นั้นสูงกว่าแบรนด์ค้าปลีกใดๆ ที่น่าสนใจคือ เมื่อเทียบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอย่างเบสต์บาย (Best Buy) พบว่าร้าน Apple Store สามารถสร้างรายได้ต่อตารางฟุตได้สูงกว่าถึง 5 เท่าตัว
ข้อมูลนี้ ตัวแทน Apple ให้สัมภาษณ์กับสื่ออเมริกันไว้ในงานฉลองเปิดร้าน Apple Store แห่งที่ 374 และ 375 ในแคนาดาช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยระบุว่าพื้นที่เคาน์เตอร์เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ในร้าน Apple Store ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Genius Bar นั้นสามารถต้อนรับชาว Apple มากกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน ซึ่ง Genius Bar ก็จะอยู่ใน Apple Store ที่สวีเดนเช่นกัน
Apple Store แห่งแรกที่ Apple ก่อตั้งขึ้นนั้นแจ้งเกิดในวันที่ 19 พฤษภาคม 2001 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ Apple ยังมีส่วนแบ่งการตลาดไม่ถึง 5% และยังอยู่ในช่วงแข่งขันกับตลาดโลกซึ่งนิยมเฉพาะคอมพิวเตอร์พีซีเป็นส่วนใหญ่ ร้านดังกล่าวทำรายได้ให้ Apple ราว 19 ล้านเหรียญสหรัฐ (ปี 2001) 10 ปีผ่านไป Apple Store สามารถทำเงินให้ Apple ได้รวม 1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2011 คิดเป็นรายได้ต่อตารางฟุตสูงที่สุดในวงการค้าปลีกอเมริกัน
ที่มา: Techcrunch