สัญญาณสะท้อนว่าแบรนด์ใหญ่ให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิตอลมากขึ้นชัดเจนเต็มที่เมื่อ PepsiCo ประกาศแต่งตั้ง “UK digital chief” หรือประธานฝ่ายธุรกิจดิจิตอลคนแรกที่จะดูแลกิจกรรมดิจิตอลของแบรนด์ในเครืออย่าง Pepsi และ Doritos เพื่อตลาดในสหราชอาณาจักรโดยเฉพาะ บนภารกิจเพื่อเพิ่มรายได้จากช่องทางจำหน่ายออนไลน์อย่างจริงจัง
สำนักข่าว Marketingweek ของอังกฤษรายงานว่า PepsiCo บริษัทเครื่องดื่มและอาหารชื่อดังได้แต่งตั้ง Becky Olie มือดีจากแบรนด์ค้าปลีกชื่อดังของอังกฤษ House of Fraser เป็นหัวหน้าทีมดูแลภาพลักษณ์และกิจกรรมออนไลน์สำหรับผู้บริโภคแดนอังกฤษโดยเฉพาะ โดยนอกจากแดนผู้ดี Olie ยังมีหน้าที่พัฒนาช่องทางจำหน่ายออนไลน์ในตลาดไอร์แลนด์ และแอฟริกาใต้ด้วย ทั้งหมดนี้รายงานระบุว่า Olie จะดูแลทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิตอลที่ PepsiCo มีอยู่ 8 คน ซึ่งทำให้งานตำแหน่งนี้ครอบคลุมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดดิจิตอลอย่างเข้มข้น
การแต่งตั้งครั้งนี้ทำให้ PepsiCo ถูกจับตามองว่ากำลังปรับโครงสร้างเพื่อรับนโยบายให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิตอลมากขึ้น โดยนโยบายนี้เป็นแนวทางที่ PepsiCo เริ่มดำเนินการจริงจังมาตั้งแต่ปี 2011 ด้วยการตั้งหน่วยงานขึ้นมาตรวจวัดสถิติความนิยมของตัวเองบนโลกดิจิตอลรวมถึงการสร้างสรรค์โครงการเพื่อสนับสนุนดาวรุ่งหน้าใหม่ในวงการไอที ซึ่งทั้งหมดนี้ การนำตัว Olie ซึ่งมีดีกรีเป็นหัวหน้าฝ่ายขายออนไลน์ของ House of Fraser และมีประวัติเคยร่วมงานกับแบรนด์ค้าปลีกอย่าง Marks & Spencer และ Dorothy Perkins จึงอีกก้าวที่แสดงว่า PepsiCo เดินตามนโยบายนี้ต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ PepsiCo ส่งสัญญาณเพิ่มการลงทุนเรื่องดิจิตอลมาร์เก็ตติงมาตลอดเพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดผ่านอุปกรณ์พกพาและเครือข่ายสังคม โดยปี 2012 ที่ผ่านมา PepsiCo ดึงแบรนด์หลักของค่ายอย่าง Pepsi มาเซ็นสัญญาร่วมกับ Twitter ทำแคมเปญเพลงระดับโลก ?Live for Now? ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนบริษัทผู้สร้างระบบฟังเพลงออนไลน์หน้าใหม่เพื่อหวังผลักดันนวัตกรรมโลกได้อีกทาง
ต้องยอมรับว่าก้าวใหม่ของ PepsiCo อาจจุดประกายให้แบรนด์ใหญ่รายอื่นให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้ความสำคัญกับภารกิจดูแลช่องทางจำหน่ายดิจิตอลอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมา หลายสถิติของ PepsiCo ในตลาดโซเชียลมีเดียนั้นยังด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง Coca-Cola อย่างมาก ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ที่ PepsiCo ต้องแก้ปัญหาให้ตก
เมื่อเรามาดูความเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2012 ของน้ำดำทั้ง 2 เจ้าแล้วก็พบว่าบน Facebook แบรนด์ Coca-Cola ได้รับ 41,822,237 Likes และมีการพูดถึงแบรนด์ Coca-Cola ถึง 265,094 ครั้ง แต่สำหรับ Pepsi มีจำนวนการกด Like เพียงแค่ 8,170,319 Likes และถูกพูดถึง 41,217 ครั้งเท่านั้น เช่นเดียวกับบน Twitter การสำรวจพบว่า @CocaCola มีข้อความ 54,754 Tweet และมีผู้ติดตาม 537,722 Follower ทิ้งห่าง @Pepsi ที่มี 8,981 Tweet และ 680,428 Follower
จะมีเพียงแค่บน Google+ ที่ PepsiCo ไม่ทิ้งห่างคู่แข่งมากนัก โดย Coca-Cola ถูกกด +1 ไป 520,915 ครั้ง ขณะที่ Pepsi ได้รับ 516,259 ครั้ง
น่าจับตามองอย่างยิ่งว่า เมื่อมีคนที่มาดูแลธุรกิจดิจิตอลอย่างจริงจังแล้ว เป๊ปซี่จะตีตื้นโคคาโคล่าได้หรือไม่…
ที่มา: Marketingweek และ Digijeff