นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การตลาดดิจิทัลที่กำลังมาแรงในนาทีนี้สำหรับการลงโฆษณาบนฟีเจอร์ถ่ายภาพตัวเองหรือเซลฟี่ ล่าสุดเครือข่ายสังคมอย่าง Snapchat เป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์เริ่มลงโฆษณาบนฟีเจอร์นี้เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการของตัวเอง เช่นค่ายภาพยนตร์ Twentieth Century Fox ซึ่งประเดิมซื้อโฆษณาก่อนใครให้ชาว Snapchat ได้รู้ว่าภาพยนตร์ The Peanuts Movie กำลังพร้อมออกฉายแล้ว
สตูดิโอดัง Twentieth Century Fox คือแบรนด์แรกที่ได้ชื่อว่าลงโฆษณาฟีเจอร์ Sponsored Lens บน Snapchat ผลการลงโฆษณานี้ทำให้ Twentieth Century Fox สามารถจุดกระแสให้วัยรุ่นอเมริกันรับทราบว่าภาพยนตร์ The Peanuts Movie กำลังพร้อมฉายในวันที่ 6 พฤศจิกายน
แคมเปญนี้จะเริ่มในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม รายงานระบุว่าผู้ใช้ Snapchat ที่เปิดฟีเจอร์ Lens เพื่อถ่ายวิดีโอหรือภาพเซลฟี่ตัวเอง จะได้เห็นตัวการ์ตูนในเรื่อง Peanuts ในธีมฮัลโลวีนสนุกสนาน โดยเจ้า Snoopy และ Woodstock จะเต้นไปรอบผู้ถ่ายเซลฟี่ขณะที่เพลงประกอบการ์ตูนจะดังขึ้นขณะถ่าย
เช่นเดียวกับจุดเด่นของ Snapchat ที่ภาพถ่ายจะหายไปอัตโนมัติ โฆษณานี้จะพร้อมใช้งานจนถึงเที่ยงคืนวันเสาร์ และฟิลเตอร์พิเศษในแคมเปญโฆษณาบนภาพจะหายไปในช่วง 24 ชั่วโมงหลังจากเผยแพร่ไปแล้ว
เครือข่ายสังคมวัยรุ่น Snapchat เปิดตัวฟีเจอร์ ”Lenses” นี้ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่เพิ่งดำเนินการให้สามารถลงโฆษณาในฟีเจอร์นี้เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยราคาลงโฆษณาที่แน่นอน แต่สื่ออย่าง Financial Times เชื่อว่าโฆษณานี้จะมีมูลค่ามากกว่า 750,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 24 ล้านบาท
เหตุที่ทำให้อัตราโฆษณาบนฟีเจอร์เซลฟี่ของ Snapchat พุ่งกระฉูดเช่นนี้คือช่วงเวลาวันหยุดเทศกาลใหญ่อย่างฮัลโลวีน
Sponsored Lens ถือเป็น 1 ใน 2 รูปแบบโฆษณาใหม่ที่ Snapchat เพิ่งเปิดตัวในช่วงสัปดาห์นี้ โดยวันจันทร์ที่ผ่านมา Sony Pictures เปิดช่อง promoted channel บนบริการ Snapchat Discover เพื่อโฆษณาภาพยนตร์ใหม่ James Bond Spectre เช่นกัน
ที่มา : Adweek