กลยุทธ์การตลาดเป็นเหมือนอาวุธที่ช่วยดึงดูดให้คนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจ แต่ก่อนที่จะเริ่มต้นแผนการตลาด เราต้องเข้าใจก่อนว่าใครคือกลุ่มเป้าหมาย เราจะสื่อสารกับใคร และเราจะสื่อสารอย่างไร เพราะกลยุทธ์การตลาดไม่ได้มีประสิทธิภาพสำหรับคนทุกกลุ่ม
การตลาดแบบมีกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มคนที่เราเชื่อว่าต้องการผลิตภัณฑ์และบริการของเรา ผ่านการวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบ การปรับใช้ข้อความการสื่อสารและการเลือกช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจึงเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนยอดขาย
ยกตัวอย่าง ธุรกิจที่ขายรองเท้าผ้าใบ เป็นตลาดที่ค่อนข้างกว้าง คนส่วนใหญ่มีรองเท้าผ้าใบ แต่บริษัทที่ประสบความสำเร็จย่อมรู้ดีว่าการเจาะจงกลุ่มลูกค้าจะทำให้ประสบความสำเร็จ
บนเว็บไซต์ของ Nike มุ่งสื่อสารของชัยชนะ กีฬาและการออกกำลังกาย หรือแบรนด์ Converse พูดถึงไลฟ์สไตล์ส่วนบุคคลที่สามารถออกแบบได้ การสื่อสารของแต่ละแบรนด์ออกแบบมาให้คนแต่ละกลุ่ม หากเรานึกถึงรองเท้ากีฬาจะมีซักกี่แบรนด์ผุดขึ้นมาในใจ
วิธีระบุกลุ่มเป้าหมาย
การระบุกลุ่มเป้าหมายถูกแบ่งย่อยออกไปตามหลักการตลาด ไม่ว่าจะเป็น อายุ เพศ สถานภาพการสมรส การศึกษา รายได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถรวบรวมได้จากเครื่องการตลาดต่างๆ หรืออย่างง่ายที่สุดคือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของแบรนด์ พนักงานขาย และทีมการตลาดที่ทำงานร่วมกัน
นอกจากข้อมูลประชากรทางกายภาพแล้ว นักการตลาดควรมองลึกไปถึงทัศนคติ ความเชื่อ ความชอบ และพฤติกรรมเพื่อช่วยระบุกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
วิธีเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
เมื่อเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว ถึงเวลากำหนดกลยุทธ์เพื่อดึงดูดความสนใจและเปลี่ยนให้มาเป็นลูกค้าของแบรนด์
ซึ่งวิธียอดนิยมในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีเครื่องมือครบครันทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ติดตาม การเรียนรู้พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งที่อยู่ อายุ การศึกษา อาชีพ และความสนใจ
แพลตฟอร์มต่างๆ มีจุดเด่นและลักษณะเฉพาะของผู้ใช้งานที่ไม่เหมือนกัน วิเคราะห์ให้เข้าใจว่ากลยุทธ์ของเรามีประสิทธิภาพกับแพลตฟอร์มที่เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok หรืออีเมล