ชาว Gen Z มีกำลังซื้อมหาศาลไม่ต่ำกว่า 143,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 4.4 ล้านล้านบาท แถมยังมีช่วงเวลาและปัจจัยเสริมให้มีการซื้อเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าที่เคยโดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟน ดังนั้นแบรนด์ใดที่ถูกวัยรุ่นดาวน์โหลดแอปไปติดตั้งจะถูกยกให้เป็นผู้ชนะรายใหญ่เหนือผู้ค้าปลีกรายอื่น ซึ่งนอกจาก e-commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ eBay ที่ติดอันดับกลุ่ม Top ของแอปที่คนรุ่นใหม่นิยมใช้มากที่สุด ยังมี 5 แอปนี้ที่คนไทยอาจเคยและไม่เคยได้ยินชื่อ ซึ่งกำลังเพิ่มความนิยมอย่างรวดเร็ว
GOAT
GOAT เป็นที่แหล่งซื้อและแหล่งขายต่อรองเท้าที่ได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่น นอกจาก GOAT ยังมี StockX ที่เป็นหนึ่งในแอปหลักซึ่งขับเคลื่อนตลาดในภาพรวม ย้อนไปในเดือนมิถุนายน GOAT เป็นแอปสำหรับช็อปปิ้งที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับ 8 โดยผู้ใช้ iPhone ที่เป็นกลุ่ม Gen Z (ข้อมูลจาก App Annie) ผู้ใช้สามารถซื้อรองเท้าผ้าใบใหม่หรือรองเท้ามือสองที่ติดแบรนด์ฮิตอย่าง Nike และ Adidas ได้แบบสบายใจ
เหตุผลเพราะผู้ซื้อและผู้ขายรองเท้าตัวยงยกนิ้วให้ GOAT เพราะระบบตรวจสอบผู้ใช้ที่เชื่อถือได้ไม่มีมั่ว ซึ่งในปี 2018 สื่ออย่าง Business Insider รายงานว่า GOAT ระดมทุนได้เกือบ 100 ล้านเหรียญนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2015
e-commerce ร้านรองเท้านี้อาจได้รับอานิสส์มหาศาลจากอุตสาหกรรมรองเท้ากีฬาที่กำลังเฟื่องฟู ตลาดรองเท้ากีฬาถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตถึง 95,000 ล้านเหรียญในปี 2025 คิดเป็นอัตราเติบโต 5% ต่อปี ตามข้อมูลจากบริษัทวิจัยและที่ปรึกษา Grand View Research
Depop
Depop เปิดตัวในอังกฤษช่วงปี 2013 จุดยืนของแอปคือการเป็นศูนย์รวมเหล่าครีเอทีฟสำหรับซื้อและขายเสื้อผ้าผ่านภาพที่มีลักษณะคล้ายกับ Instagram ชาว Depop จะเรียกดูรูปภาพเหมือนการเลื่อนดูฟีดของเพื่อน แต่ทุกคนสามารถซื้อเสื้อทุกตัวที่นางแบบนายแบบในภาพสวมใส่ได้
Depop ถูกยกเป็นแอปที่ใช้งานมากที่สุดอันดับที่ 16 ในเดือนมิถุนายนท่ามกลาง Gen Z ที่ใช้ไอโฟน โดย Depop ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่าสามารถระดมทุน 62 ล้านเหรียญ เพื่อเป็นทุนในการขยายธุรกิจ หลังจากเข้าถึงผู้ใช้งาน 13 ล้านคนเรียบร้อย
Dote
วันนี้ผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer มากมายกำลังตะลุยช็อปปิ้งและใช้โซเชียลผ่าน Dote กลุ่ม Influencer เหล่านี้พาผู้ติดตาม Gen Z จำนวนมากมาที่แอปซึ่งเพิ่งเปิดตัวในปี 2014 ทำให้ Dote กลายเป็นห้างสรรพสินค้าบนมือถือที่มีสินค้าแบรนด์โปรดวางจำหน่ายทั้ง Madewell, Urban Outfitters และ Sephora ซึ่งไม่เพียงคนดังบน Instagram เหล่าครีเอเตอร์ YouTube ก็นิยม Dote เช่นกัน
ในเดือนเมษายน Dote ประกาศว่าสามารถระดมทุน 12 ล้านเหรียญสหรัฐ และเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Shopping Parties ซึ่งจะถ่ายทอดบรรยากาศงานปาร์ตี้ที่เหล่าผู้มีอิทธิพลเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โปรดของแต่ละคนแบบสดๆ ทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้านั้นผ่านคำแนะนำโดยตรงแบบไลฟ์สดผ่านแอพ จุดนี้สถิติจาก App Annie ระบุว่า Dote มีการดาวน์โหลดบน iPhone มากกว่า 2,500 ครั้งในเดือนกรกฎาคมเดือนเดียว เบ็ดเสร็จมีผู้ใช้ประจำ 10 ล้านคน
Wish
Wish เป็นตลาดสำหรับสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องประดับราคาประหยัด รายงานระบุว่า Wish เป็นแอปซื้อสินค้าที่ใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในกลุ่ม Gen Z
ความพิเศษของแอป Wish คือการเลื่อนสินค้าสุ่มที่ไม่มียี่ห้อแบบไม่รู้จบ ผลคือชาว Wish สามารถซื้อการ์ดหรือสคส. อวยพรรูปแมวราคา 1 เหรียญ หรือตัวบีบยาสีฟันราคา 2 เหรียญได้แบบขำๆ สินค้าจะถูกจัดส่งโดยตรงจากพ่อค้าจีนและค่าจัดส่งต่ำเนื่องจากดีลพิเศษระหว่าง China Post และบริการ U.S. Postal Service ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากเปิดที่ไทย จะได้พบสินค้าอย่างแหวน หรือสร้อยคอราคา 31 บาท
SHEIN
SHEIN เป็นอีกแอปอีคอมเมิร์ซจีนที่ติดกลุ่มแอปยอดฮิตในใจนักช็อปชาว Gen Z อันดับที่ 13 รายงานระบุว่าแอป SHEIN ถูกใช้มากที่สุดในเดือนมิถุนายน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้ iPhone Gen Z ซึ่งชื่นชอบสินค้าราคาประหยัดเช่นแจ็คเก็ตเดนิมและจัมป์สูทราคาไม่แพง
สิ่งที่น่าจับตาที่สุดในข่าวนี้ คือ SHEIN และ Wish เป็นส่วนเดียวของการดาวน์โหลดแอปจีนที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในสหรัฐอเมริกา ข้อมูลจาก Apptopia พบว่า SHEIN มีการติดตั้งแอปใหม่มากกว่า 2.5 ล้านครั้งในแดนลุงแซม และเป็นผู้ลงโฆษณามากอันดับ 5 ในแอปหมวดช็อปปิ้งบน iPhone
เดือนมิถุนายน SHEIN ยังเอาชนะแอปของยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอเมริกันเช่น Sephora (ได้อันดับที่ 15), Nike (อันดับที่ 18) และ Ulta Beauty ซึ่งนั่งอันดับที่ 20 ไปได้
ที่มา: : CNBC