วันนี้อ่านข่าว Flickr Burning As Yahoo! Fiddles: Head of Service Walks Away โดยเว็บไซต์ข่าวปากหมาเจ้าเก่าอย่าง TechCrunch (TC) ว่าผู้บริหารคนหนึ่งของ Yahoo! ซึ่งดูแล Flickr กำลังจะลาออกจาก Yahoo! ซึ่งน่าเบื่อเหลือเกิน คนเขียนข่าวก็คือ MG Siegler คนๆ นี้เป็นกองบรรณาธิการคนหนึ่งที่สืบทอดอารมณ์การเกลียด Yahoo! มาจากผู้ก่อตั้ง TC – Michael Arrington ซึ่งหลายปีก่อนหน้านี้ Arrington พยายามจะใช้อิทธิพลของตัวเองในการดึง Jerry Yang CEO คนเก่าของ Yahoo! ลง โดยเขียนสั่งว่าต้องลงภายใน 3 วันเลย แต่ก็ไม่สำเร็จ
สงสัยว่า TC ยังแค้นฝังหุ่นไม่หาย เลยตามมาด่าเรื่อง Flickr คราวนี้
อ่านข่าวในบล็อกค่ายนี้บ่อยๆ แล้วบอกตรงๆ ว่าผมก็ชักเซ็งครับ คือเคยได้ยินเพื่อนๆ แวดวงดอทคอมไทยบอกมาหลายคนแล้วว่า เวลาอ่านข่าว Yahoo! แล้วมันห่อเหี่ยวจัง มีแต่เลย์ออฟ มีแต่ผู้บริหารคนนั้นคนนี้ลาออก ในขณะที่อ่านข่าว Facebook, Google แล้วมันช่างแตกต่างกันสิ้นดี มีแต่รับคน ผลกำไรเติบโต ขยายสยายปีกครอบคลุมทั่วโลก และที่สำคัญบล็อกเกอร์เมืองไทยอ่านแล้วก็เอามาแปลต่อๆ กัน ภาพของ Yahoo! ก็เลยแย่ในสายตาคนไทยไปเลย
การที่จะเกลียด Yahoo! มันง่ายครับ ผมเข้าใจนะ จะตีข่าวอะไรให้น่าสนใจได้ คุณก็จำเป็นต้องตีชาวบ้านเขาบ้าง มันเป็นเรื่องปกติในการข่าวไปแล้ว (แม้แต่วันนี้ผมออกมาเพราะต้องย้ายกลับมาเมืองไทย ยังเจอเว็บนี้ด่า Yahoo! ไม่เว้นแต่ละวัน) วันนี้ผมเลยขอสวมวิญญาณอดีตคนดูแล Flickr? มา “เถียง” แทน เล่าอะไรให้คุณผู้อ่านเมืองไทยทราบกันหน่อย และเป็นมุมที่ผมขอมองต่างไปจาก TC บ้าง เนื่องจากอะไรจริงไม่จริง (อดีต) คนในจะรู้มากกว่าคนนอก
Flickr เป็นเว็บไซต์แนว Photo sharing community ที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ด้วยความไว้ใจของสมาชิกในเว็บไซต์กว่า 5,000 ล้านภาพ จากสมาชิกที่รัก Flickr นับร้อยล้านคนทั่วโลก โดยทุกๆ วินาทีจะมีคนอัพโหลดรูปกว่า 3,000 รูป แม้ตอนหลังไม่ได้มีขนาด “ใหญ่ที่สุดในโลก” อีกต่อไปแล้ว เพราะโดน Facebook ซึ่งเราๆ ท่านๆ ชอบเอารูปใส่ในนั้นแซงไป ซึ่งตรงนั้นก็ไม่น่าแปลกใจเพราะ Facebook นั้นมาแรงจากการเป็น Social Network ที่มีแพลตฟอร์มในการเชื่อมต่อคนกว่า 700 ล้านคนทั่วโลก มันคนละไซส์กันเลย
แต่ positioning มันแตกต่างกัน
รูปภาพที่อยู่บน Facebook เป็นเรื่องของ “เมื่อคืนนี้คุณไปไหนมา” คือมีอะไรก็ใส่เข้ามา แต่สำหรับ Flickr มันเป็นภาพที่คุณบรรจงใส่เข้ามา มันเป็น “ภาพที่คุณภูมิใจกับมัน” มีสีสันของชีวิต มันเป็น community มีทีมงานที่ดูแลมันอย่างใส่ใจ และยังสามารถสร้างรายได้จากคนที่รักการแชร์รูปภาพสวยๆ ได้จาก Flickr Pro Account รวมทั้งการโฆษณาบนเว็บไซต์
Flickr สำหรับ Yahoo! แล้วมีคุณค่ามาก นับตั้งแต่ซื้อบริษัทนี้มา ต้องบอกว่าเป็นการซื้อที่ถูกต้องที่สุดครั้งหนึ่ง ดังนั้นการที่จะฆ่าผลิตภัณฑ์นี้ทิ้งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แม้ว่ามันจะไม่ได้ตรงกับสิ่งที่บริษัทต้องการเสียทั้งหมด แต่ Flickr ก็มีแบรนด์ที่แข็ง และมี community ของคนที่รักที่จะแชร์ประสบการณ์ด้วยการถ่ายรูปทั่วโลกอยู่ ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินครับว่า Yahoo! ไม่ทำอย่างนั้นแน่ๆ ถ้าหากว่าทำก็เสียกับตัวเอง ถ้า Yahoo! ไม่อยากดูแล ผมว่าเต็มที่ก็ขายออก
MG Siegler คงไม่ได้มาอ่านบล็อกของ thumbsup ในภาษาไทยอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราสนใจก็คือ เราเพียงแต่อยากจะบอกคุณว่า ข่าวฝรั่งก็ใช่ว่าจะถูกต้องเสมอไป ผมอยากจะเรียนบล็อกเกอร์เมืองไทยครับว่า เวลาเราแปลข่าว ถ้าเราหาแหล่งข่าวที่มาจากภายในด้วยมาผสมก็จะดีมาก จะได้ภาพที่นำเสนอออกไปทั้งสองด้าน
ก่อนจากกันวันนี้ขอเอาภาพที่แสดงชีวิตจิตใจของคนทั่วโลกที่มีให้กับ Flickr โดยเฉพาะเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังลำบาก ที่เราไม่อาจหาภาพอารมณ์นี้จำนวนมากได้จากที่ไหนง่ายๆ และนี่คือพลังของ Flickr