Site icon Thumbsup

Flipkart อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 อินเดียเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นแรก

ก้าวใหม่ Flipkart ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากอีคอมเมิร์ซคู่แข่ง Amazon เปิดตัวโทรศัพท์มือถืออย่าง Amazon Fire แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดย Flipkart บริษัทสัญชาติอินเดียโชว์ตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกของตัวเองในชื่อ Billion Capture+ สนนราคาเริ่มต้นสบายกระเป๋า 170 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5,650 บาท

ด้วยราคาเริ่มต้นไม่ถึง 200 เหรียญสหรัฐ Billion Capture+ มีระบบกล้องคู่ที่การันตีความสามารถในการถ่ายรูปได้อย่างไม่แพ้ใคร ทำให้ในภาพรวม Billion Capture+ ถูกมองว่าเป็นสินค้าที่แสดงว่า Flipkart ซึ่งเป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ซสัญชาติอินเดียที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ กำลังหวังชิงส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่แบรนด์จีนอย่าง Xiaomi และ Oppo ครองพื้นที่หลักอยู่

สำหรับ Flipkart กำหนดการจำหน่าย Billion Capture+ คือวันที่ 15 พฤศจิกายน

ความน่าตื่นเต้นของข่าวนี้ อยู่ที่สถิติล่าสุดซึ่งชี้ว่าผู้บริโภคชาวอินเดียซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนประมาณ 109 ล้านเครื่องในปี 2016 ที่ผ่านมา ผลจากการที่ชาวอินเดียส่วนใหญ่เปลี่ยนจากโทรศัพท์มือถือรุ่นพับได้ มาใช้สมาร์ทโฟนรูปลักษณ์ใหม่ ในปีนี้เทรนด์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะยิ่งใหญ่ขึ้น หลักจากที่วันนี้อินเดียซึ่งมีประชากร 1.3 พันล้านคนนั้นสามารถแซงหน้าสหรัฐฯ คว้าตำแหน่งแชมป์ตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสองของโลกไปครองเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นอกจากรุ่น Billion Capture+ มีแนวโน้มว่าจะมีโทรศัพท์รุ่นอื่นเพิ่มเติมจาก Flipkart ในอนาคต ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มสร้างแบรนด์ “Billion” เพื่อตอกย้ำความเป็นแบรนด์ชาตินิยมให้ชาวอินเดีย

Sachin Bansal ผู้ร่วมก่อตั้ง Flipkart ให้ความเห็นว่าด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนในอินเดียของ Flipkart จะทำให้ระบบนิเวศน์การผลิตในประเทศและทักษะของคนหนุ่มสาวอินเดียมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากตลาดสมาร์ทโฟนเป็นเซกเมนต์ตลาดที่เติบโตเร็ว และต้องการเทคโนโลยีล่ำสมัย ทั้ง 2 ปัจจัยจะช่วยขยายความเปลี่ยนแปลงนี้ให้กับประเทศ

การมาของแบรนด์ Billion นี้ตอกย้ำนโยบายชาตินิยมของรัฐบาลภารตะ เนื่องจากที่ผ่านมา แบรนด์จีนทั้ง Xiaomi และ Oppo ต่างต้องตั้งโรงงานผลิตในอินเดียตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ซึ่งตั้งกฏเหล็กให้บริษัทต่างชาติต้องจำหน่ายสินค้า made-in-India คู่ไปด้วย โดยแบรนด์ระดับโลกอย่าง Apple นั้นก็ตั้งโรงงานเพื่อผลิต iPhone SE ที่อินเดียเพื่อจำหน่ายให้ตลาดท้องถิ่น

ที่มา: Tech in Asia