Site icon Thumbsup

Flipkart เบอร์ 1 อีคอมเมิร์ซอินเดีย พร้อมลุยตลาดของชำ-เฟอร์นิเจอร์ปีหน้า

flipkart-kJNH--@LiveMint-k00D--621x414@LiveMint

จับชีพจรแผนธุรกิจปีหน้าของเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอันดับ 1 แดนโรตีอย่าง Flipkart ล่าสุด Flipkart ประกาศแผนบุกหนักตลาดสินค้าของชำหรือสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป บนความเชื่อมั่นว่าตลาดนี้จะขยายตัวเท่าตลาดแฟชันหรือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ในอีก 6 ปี โดยหลังจากเริ่มทดสอบในปีหน้า Flipkart จะขยายบริการให้เต็มที่ในช่วง 3 ปีถัดไป ขณะเดียวกันก็จะปัดฝุ่นบริการขายเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งกำลังมีความต้องการในตลาดอินเดียมากขึ้น

การประกาศนโยบายของ Flipkart ถูกมองว่าเป็นความพยายามต่อกรกับเจ้าพ่อแดนตะวันตกอย่าง Amazon.com ที่กำลังเข้าสู่ตลาดอินเดียอย่างเต็มตัว กรณีของสินค้าของชำ ซีอีโอ Flipkart อย่าง Binny Bansal ยอมรับว่าแม้จะมีช่องทางทำกำไรได้ในอินเดีย แต่ก็ยังเป็นเรื่องยากเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคอินเดียที่มักจับจ่ายในร้านค้าด้วยตัวเอง

ซีอีโอ Flipkart ระบุด้วยว่าแม้จะยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีทางทำกำไรได้เลยในตลาดของชำแดนโรตี ซึ่งเป็นที่อาศัยของประชากรมากกว่า 1.2 พันล้านคน แถมชาวอินเดียวันนี้ก็เริ่มจับจ่ายซื้อเสื้อผ้า สมาร์ทโฟน รวมถึงสินค้าเบ็ดเตล็ดอื่นจนทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซอินเดียถูกยกให้เป็นตลาดที่มีอัตราการตเติบโตโดดเด่นมากที่สุดในโลก

ไม่ว่าตลาดของชำออนไลน์จะมีอนาคตเช่นไร แต่ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซอินเดียนั้นสดใสมาก จุดนี้ธนาคารอเมริกันอย่าง Merrill Lynch เคยพยากรณ์ว่ายอดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในอินเดียจะมีมูลค่าพุ่งกระฉูดแตะ 1.88 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025

ในภาพรวม ซีอีโอ Flipkart ระบุว่าหมวดสินค้าที่ขายดีของบริษัทในขณะนี้คือหมวดแฟชัน คาดว่าความนิยมจะยังเป็นแชมป์ต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี แต่ตลาดสินค้าของชำออนไลน์นั้นมีแนวโน้มจะเติบโตจนมีขนาดเท่าสินค้ากลุ่มแฟชันหรือกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน แต่อาจต้องใช้เวลา 6-8 ปีนับจากนี้

ไม่เพียงของชำ Flipkart มองเห็นแนวโน้มของพฤติกรรมคนอินเดียที่เริ่มมองหาช่องทางซื้อเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ ทำให้บริษัทมีแผนนำบริการเดิมของ Flipkart มาปัดฝุ่นเพื่อให้บริการอีกครั้งใน 3-4 เดือนนับจากนี้ บนความหลากหลายของเฟอร์นิเจอร์ที่จะมีมากขึ้น

ที่มา: Reuters