สำหรับทุกองค์กร ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด ความสำเร็จนั้นมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ “คน” พนักงานทุกคนในองค์กรล้วนเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จ การสร้างแรงจูงใจ การพัฒนาความสามารถ และการสื่อสารที่ดี จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งพนักงานและองค์กรในระยะยาว
บทความนี้จะมาแนะนำวิธีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีม เพื่อให้ทั้งพนักงานและองค์กรได้รับประโยชน์สูงสุด ไปดูกันเลย
ตั้งเป้าหมาย
การตั้งเป้าหมายที่ดีจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมาชิกในทีม ทำให้ผลงานมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อทีม เนื่องจากเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้การทำงานของทีมมุ่งเป้าไปในทิศทางเดียวกัน จึงควรมีการประชุมเพื่อประเมินผล หรืออัปเดตงานประจำสัปดาห์อยู่เสมอ
สร้างแรงจูงใจ
การสร้างแรงจูงใจเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมาชิกในทีมให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ แรงจูงใจไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงินหรือโบนัส แต่สามารถเป็นการชื่นชม ยกย่อง ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี พนักงานมีส่วนร่วมมากขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพของผลงานก็มากขึ้นด้วย
ใช้เทคโนโลยีและการฝึกอบรม
การสนับสนุนให้สมาชิกในทีมมีความรู้ตลอดจนทักษะที่เพิ่มขึ้น มีความหลากหลาย เกิดความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เปิดโอกาสให้ทีมพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ จะช่วยเพิ่มคุณภาพของผลงานได้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญคือการปรับตัว เรียนรู้กับเทคโนโลยี ซึ่งในยุคปัจจุบันความรู้ทางเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
สร้างสมดุลระหว่าง เวลางาน และ เวลาส่วนตัว
สมดุลของชีวิตเป็นเรื่องสำคัญ การเพิ่มเวลาพักผ่อน ให้พนักงานได้ผ่อนคลายก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เช่นกัน ยกตัวอย่าง การเพิ่มเวลาในการพักทานอาหารกลางวัน เลิกงานตรงเวลา เพิ่มวันหยุดประจำปี เพิ่มเวลาให้พนักงานได้ใช้เวลาส่วนตัว อยู่กับเพื่อน ครอบครัว ช่วยคลายความเครียดจากการทำงานได้ดี
ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร
หัวใจสำคัญของการทำงานคือการสื่อสาร แน่นอนว่าทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกัน การรับฟังข้อเสนอแนะ จะช่วยลดจุดบกพร่องของงาน และเพื่อให้สมาชิกในทีมมีความเข้าใจตรงกัน ควรแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบชัดเจน มีการสื่อสารที่สามารถติดตามงานได้อย่างสม่ำเสมอ