ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพในสหรัฐอเมริกากำลังขยายตัวต่อเนื่องบนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพา เพราะวันนี้แอพพลิเคชั่นใหม่ในชื่อ “Zesty” จับมือกับร้านอาหาร 35 แห่งในซานฟรานซิสโก เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถสั่งอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างสะดวกผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ เรียกว่าเป็นอีกตัวอย่างการเกาะกระแสสมาร์ทโฟนเพื่อเติบโตอย่างทันท่วงที
ปัจจุบันชาวอเมริกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่มากกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมด ต้องประสบกับภาวะน้ำหนักเกินและเจ็บป่วยง่าย โดย David Langer ตำแหน่ง CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Zesty ระบุว่าสาเหตุสำคัญเนื่องจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบผู้คนส่วนใหญ่ไม่มีเวลาทำอาหารเอง รวมไปถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่เน้นอาหารที่สามารถหาและสั่งซื้อได้ง่ายไม่ว่าจะเป็น พิซซ่าและอาหารฟาสต์ฟู้ด ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกที่จะทานถึงแม้จะรู้ว่าอาหารเหล่านี้มีผลเสียต่อร่างกายก็ตาม
ด้วยสาเหตุนี้ Zesty จึงเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวอเมริกัน ในการเข้าถึงอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้อย่างสะดวกง่ายดายเช่นเดียวกับอาหารฟาสต์ฟู้ด
ภายในแอพพลิเคชั่นนอกจากจะมีรูปภาพอาหารเหมือนเมนูทั่วไปแล้ว ยังมีความพิเศษ คือการระบุอย่างชัดเจนถึงปริมาณสารอาหารหรือแคลอรี่ที่จะได้รับจากอาหารในแต่ละจาน รวมถึงผู้บริโภคยังสามารถสั่งอาหารที่เน้นความต้องการเฉพาะได้ตามต้องการ เช่น อาหารแคลอรี่ต่ำ (Low Cal), อาหารโปรตีนสูง (High Protein), คาร์โบไฮเดรตต่ำ (Low Carb) หรือปลอดกลูเต็น (Gluten Free)
นอกจากนี้บริษัทยังได้ว่าจ้างผู้ให้คำปรึกษาด้านอาหารเพื่อสุขภาพมาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมด้านโภชนาการและ Tim Van Damme อดีตทีมออกแบบของ Instagram มารับหน้าที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ ซึ่งทีมงานทั้ง 2 ทีมจะช่วยการทำงานของ Zesty มีประสิทธิภาพและสามารถขับเคลื่อนไปสู่การบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยในปัจจุบัน Zesty ทำงานร่วมกับร้านอาหารกว่า 35 แห่งใน San Francisco
ปัจจุบันธุรกิจอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ของสหรัฐฯ มีมูลค่าสูงถึง 250 พันล้านบาทและมีการแข่งขันกันอย่างสูงของธุรกิจอาหารจำนวนมากอย่าง Eat24, Caviar และ Delivery.com การที่ Zesty เปิดให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือก็ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภค ที่สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในเวลานี้มากยิ่งขึ้น
ที่มา: VentureBeat