วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้รัฐบาลออกมาตรการปรับลดเวลาเปิดห้างและสถานที่ต่างๆ รวมถึงหลายองค์กร ออกนโยบาย Work from Home
ทำให้ร้านอาหารหลายร้านต้องหันมาใช้บริการ Food Delivery มากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคก็มีความต้องการสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน
ถือเป็นโอกาสในช่วงวิกฤต Thumbsup ได้รวบรวมขั้นตอนและข้อควรรู้สำหรับร้านอาหารที่ต้องการเพิ่มช่องทางการขายสู่ระบบ Food Delivery ของทั้ง Grab, LINE MAN, Gojek, foodpanda และ Robinhood ไว้แล้ว ไปดูกันเลย
GrabFood
-
สมัครเป็นพาร์ทเนอร์ร้านค้า GrabFood ผ่านเว็บไซต์ https://www.grab.com/th/merchant/food/
-
ภายใน 5 นาที รับอีเมลพร้อมรหัสร้านค้าเพื่อกรอกแบบฟอร์มข้อมูลร้านค้าและแนบเอกสารสำคัญ กดส่ง
-
รอรับอีเมลแจ้งผลภายใน 3-5 วันทำการ เมื่อเอกสารผ่าน ร้านค้าจะได้รับเอกสารสัญญาอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอีเมล และเซ็นชื่อในสัญญา
-
ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากเซ็นสัญญา ร้านค้าจะได้รับอีเมลเพื่อศึกษาวิธีการเปิดระบบร้านค้า จากนั้นดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
-
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านชั่วคราว แล้วกำหนดรหัสผ่านของตนเองใหม่ จากนั้นเพิ่มเมนูอาหาร เปิดสถานะร้านค้า พร้อมรับออเดอร์ได้เลย
ข้อควรรู้
- ไม่มีค่าสมัครหรือค่าธรรมเนียมแรกเข้า
- GrabFood จะมีการเก็บค่าบริการ 0-30% จากยอดขายผ่าน GrabFood (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
- พื้นที่ให้บริการ 35 จังหวัด
LINE MAN
-
ดาวน์โหลด Wongnai Merchant App (RMS)
IOS คลิก https://apps.apple.com/th/app/restaurant-management-system/id1157870935
Android คลิก https://play.google.com/store/apps/details?id=com.wongnai.rms -
เปิดแอปฯ กดปุ่ม “ลงทะเบียนร้าน” ระบบจะพาไปหน้าลงทะเบียนร้านเดลิเวอรี
-
พิมพ์ชื่อร้านในช่องกรอกชื่อร้าน หากไม่พบให้กด “คลิกที่นี่ เพื่อใส่ข้อมูลเอง” จากนั้นกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน เลือกความสนใจ แล้วกดลงทะเบียน
-
รอรับรหัส OTP และคู่มือการใช้งานแอปพลิเคชัน ผ่านทาง SMS ให้กรอกรหัส OTP ที่ได้รับในแอปพลิเคชัน
-
กรอกข้อมูลร้านและเมนูที่ขายตามคู่มือที่ได้รับ จากนั้นพร้อมรับออเดอร์ได้เลย
ข้อควรรู้
- ไม่มีค่าสมัครหรือค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าส่งอาหารจะคิดตามระยะทาง เริ่มต้นที่ 55 บาท
- หากต้องการเข้าร่วมโครงการค่าส่ง 0 บาทหรือ LINE MAN GP ระบบจะมีการเก็บเปอร์เซ็นจากยอดขาย (GP) สามารถเลือกได้ว่าจะหัก 5%* หรือ 30%
- ขณะนี้มีการขยายพื้นที่ให้บริการแล้วใน 59 จังหวัด และเตรียมขยายเป็น 77 จังหวัดทั่วประเทศภายในสิ้นปี
*เข้าร่วมเฉพาะ Self Delivery หรือ Pickup
Gojek
-
เข้าเว็บไซต์ Gojek เลือก “ร้านค้า” แล้วกด “สมัครเป็นพาร์ทเนอร์ร้านค้า”
-
ตรวจสอบคุณสมบัติในการสมัครและกรอกข้อมูลเบื้องต้น แล้วกด “ต่อไป”
-
กรอกรายละเอียด อัปโหลดหลักฐานต่างๆ เพื่อทำสัญญาการเข้าขายอาหารกับ Gojek จากนั้นกด “ส่งข้อมูล”
- หลังจากกดลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถดาวน์โหลดแอป GoBiz เพื่อเปิดระบบใช้งานร้านค้าได้เลย
ข้อควรรู้
- ไม่มีค่าสมัครหรือค่าธรรมเนียมแรกเข้า
- Gojek จะมีการเก็บค่าบริการ 30% จากยอดขายผ่าน Gojek (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
- พื้นที่ให้บริการกรุงเทพฯ และ 18 เขตปริมณฑล (ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ, นครปฐม)
foodpanda
-
เข้าไปที่เว็บไซต์ https://partner.foodpanda.co.th/
-
กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ foodpanda
-
ร้านค้าที่ลงทะเบียนสมัครไว้จะได้รับหนังสือสัญญาและจะมีการนัดหมายเพื่อตกลงเซ็นสัญญา
- ทาง foodpanda จะดำเนินการตรวจสอบรายการและราคาอาหารตามที่ร้านค้าให้ข้อมูลไว้
-
ร้านอาหารจะได้รับแท็บเล็ตจากทาง foodpanda และคำแนะนำการใช้งาน จากนั้นร้านค้าก็สามารถรับออเดอร์ได้เลย
ข้อควรรู้
- ไม่มีค่าสมัครหรือค่าธรรมเนียมแรกเข้า
- foodpanda จะมีการเก็บค่าบริการ 35% จากยอดขายผ่าน foodpanda (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
- พื้นที่ให้บริการครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย
Robinhood
-
ดาวน์โหลดแอป Robinhood Shop
IOS คลิก https://apps.apple.com/app/id1526792302
Android คลิก https://play.google.com/store/apps/details?id=th.in.robinhood.merchant
-
เปิดแอปพลิเคชันเลือกประเภทการจัดตั้งธุรกิจ (กรณีบุคคลธรรมดา) กดสมัครผ่าน SCB Easy
-
กรอกข้อมูลร้าน อัปโหลดรูปภาพ ปักหมุดที่ตั้งร้าน จากนั้นเลือกบัญชีเงินฝากสำหรับรับเงิน
- รอรับรหัส OTP จากนั้นกรอกรหัส OTP รอรับอีเมลแจ้งผลการสมัครสำเร็จ
-
ลงชื่อเข้าสู่ระบบ จัดการรายการอาหาร สร้างโปรโมชั่น สามารถรับออเดอร์ได้เลย
ข้อควรรู้
- ไม่มีค่าสมัครหรือค่าธรรมเนียมแรกเข้า
- Robinhood จะหักรายได้จากค่าอาหาร 8% ไปช่วยเหลือค่าส่งอาหารที่ลูกค้าต้องจ่ายอีก 8%
- พื้นที่ให้บริการกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ทั้งนี้ ผู้ให้บริการ Food Delivery ทั้ง 5 เจ้ามีค่าบริการและรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน ร้านอาหารแต่ละร้านสามารถเลือกใช้บริการได้มากกว่า 1 เจ้า แต่ควรพิจารณาจากยอดขายและจำนวนออเดอร์ของร้าน เพื่อเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
ที่มา