เทรนด์การถ่ายรูปทุกอย่างที่ขวางหน้าแล้วโพสลง Facebook/twitter ไม่ได้มีแต่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่เป็นกันทั่วโลก!!?? กลายเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึงไปแล้วของคนสมัยนี้ ที่จะถ่ายรูปทุกสิ่งอย่างรอบตัว โดยเฉพาะอาหาร แล้วแชร์ลง Social media อย่าง Facebook หรือ twitter ของตัวเอง อย่างที่เคยมีคนแซวไว้ว่า “คนโบราณยกมือไหว้ก่อนเปิบข้าวเพื่อบูชาพระแม่โพสพ แต่คนยุคไอโฟนจะบูชาด้วยการถ่ายรูปแล้วอัพขึ้นเฟซบุ๊ก” (ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นคุณหนุ่มเมืองจันท์ 🙂 )
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นไปได้? บางทีก็เป็นเพราะเราอยากจะแชร์ความเป็นไป บางครั้งก็เป็นโอกาสพิเศษๆ หรือบางคนเป็นกลุ่มที่ถ่ายรูปด้วยใจรัก
พบว่าอย่างน้อย คนจะถ่ายรูปด้วยโทรศัพท์มือถือถึง 52% อีก 19% จะอัพโหลดรูปขึ้นเว็บ ซึ่งมีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น?Foodspotting, ?กลุ่มถ่ายรูปอาหาร บน?Flickr,?Instagram หรือ?Foursquare ที่ตอนนี้อัพโหลดรูปได้แล้วด้วย
นี่อาจเป็นโอกาสทางธุรกิจของนักการตลาดทั้งหลาย ที่จะใช้เป็นช่องทางการสื่อสารได้อีกทางหนึ่ง โดย interactive agency อย่าง?360i ได้ลองรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลน่าสนใจที่สรุปได้คือ
1. ส่วนใหญ่เป็นรูปอาหารอย่างเดียว – ประมาณ 10% เท่านั้นที่เป็นรูปคน
2. แทบไม่มีการพูดถึงแบรนด์ – ถูกพูดถึงเพียง 12%
ข้อสรุปนี้บอกอะไรเราบ้าง? เอเจนซี่ก็ยังไม่มั่นใจ 100% แต่ก็มองว่าเป็นโอกาสของแบรนด์ต่างๆ ลองดูผลสรุปเต็มๆ จาก Inforgraphic ด้านล่างเลยค่ะ
ที่มา:?mashable