เราคงเคยได้ยินถึงการนำเทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้ามาใช้ในร้านค้าปลีกของหลาย ๆ ประเทศเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ตัวตนของลูกค้ากันมาบ่อยแล้ว แต่ในอังกฤษ มีรายงานจาก BBC ระบุว่า ร้านค้าปลีกบางแห่งได้มีการนำอีกเทคโนโลยีหนึ่งเข้ามาใช้งาน และสามารถวิเคราะห์ลูกค้าได้ผลแม่นยำไม่แพ้กัน นั่นคือการวิเคราะห์จาก “รอยเท้า” ของลูกค้า
ปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรดาร้านค้าปลีกยุคใหม่ต่างต้องการเครื่องมือที่ช่วยให้พวกเขาได้รู้จักตัวตนของลูกค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อจะได้ไล่ตามร้านค้าออนไลน์ที่มีข้อมูลเหล่านั้นแน่นปึ้กมานานแล้วให้ทัน โดยในปี 2015 มีการสำรวจชิ้นหนึ่งจาก Computer Services Corporation พบว่า 25% ของร้านค้าปลีก และ 59% ของร้านเสื้อผ้าแฟชั่นในอังกฤษ มีการใช้งานซอฟต์แวร์ Facial Recognition กับลูกค้าที่เข้ามาที่ร้าน
แต่ Duncan Mann ซีอีโอของ Hoxton Analytics กลับมีไอเดียที่แหวกแนวออกไป แถมยังประสบความสำเร็จอย่างมากด้วย นั่นก็คือ การที่เขาเสนอเทคโนโลยีวิเคราะห์รอยเท้าของลูกค้าแทน
โดยทางบริษัทได้ติดกล้องไว้เหนือพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร สำหรับจับรอยเท้า เพื่อวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของลูกค้าในร้าน