แทนที่จะสร้างวิดีโอชิ้นใหม่ถอดด้าม ค่ายรถใหญ่อย่าง Ford ใช้วิธีดึงเอาภาพยนตร์คลาสสิกที่หลายคนรู้จักดี มารีเมกด้วยการเติมความสดจากเทคโนโลยี VR ชมได้รอบทิศทางลงไป ก่อนจะชูรสจัดจ้านบน Ford Mustang สีแดงสดใส ถือเป็นอีกกรณีศึกษาในการนำ VR มาใช้ต่อยอดการตลาดได้ลงตัว
ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นจากแรงร่วมมือของ Ford และเอเจนซี่ครีเอทีฟ GTB ซึ่งผนึกกำลังกับผู้สร้างภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Claude Lelouch ทำให้การรีเมกหนังสั้น “C’etait un Rendez-Vous” เกิดขึ้นอย่างสวยงาม ทำให้เกิดเป็นอีก content ประเภท VR แบบ 360 องศาที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคทั่วไปอยากรับชม
สำหรับ C’etait un Rendez-Vous เป็นภาพยนตร์สั้นที่ออกสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกเมื่อปี 1976 เนื้อหาหลักคือบรรยากาศวิวเมืองปารีสจากมุมมองผู้ขับรถในช่วงเช้ามืด ความสงบถูกถ่ายทอดต่อเนื่องนาน 8 นาที ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่ดูสับสนปนตื่นเต้นเคล้ากันไป
Ford วางกำหนดการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้เวอร์ชัน VR ใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเผยแพร่บน YouTube และ Facebook ซึ่งผู้ชมจะสามารถรับอรรถรส 360 องศาบนอุปกรณ์พกพา mobile device หรือสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงหากใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ VR
เกมการตลาดครั้งนี้ถูกวางจุดยืนเป็นเครื่องมือล่าสุดเพื่อให้ Ford สามารถยกตัวเองจากการเป็นเพียงผู้ผลิตรถยนต์ มาเป็นแบรนด์หัวก้าวหน้าที่คิดใหม่ทำใหม่เน้นนวัตกรรม ก่อนหน้านี้ Ford พยายามกระตุ้นภาพลักษณ์ตัวเองด้วยการประกาศเทงบประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในการลงทุนพัฒนาระบบอัจฉริยะ artificial intelligence เพื่อใช้กับระบบรถขับเคลื่อนตัวเองอัตโนมัติ สำหรับแคมเปญนี้ จึงเป็นก้าวล่าสุดที่ Ford จะตอกย้ำว่า Mustang ม้าป่าแบรนด์คลาสสิกในตระกูล Ford ยังคงทันสมัยเสมอในยุคเสมือนจริง
ที่มา: Ford