“อย่า Like และขับ” หรือ Don’t Like and Drive เป็นประโยคเด็ดที่เอเจนซี่ใหญ่สร้างสรรค์ให้ค่ายรถ Ford สามารถทำแคมเปญโฆษณารณรงค์ขับขี่ปลอดภัยบน Instagram ได้อย่างสะดุดตา เรียกคำชมได้อย่างล้นหลาม
ไม่ใช่เพียงดื่มไม่ขับ แต่วันนี้แคมเปญรณรงค์ผู้ขับขี่โทรไม่ขับนั้นเกิดขึ้นหนาตาจนทำให้มีเพียงบางแคมเปญเท่านั้นที่เป็นที่จดจำ ล่าสุดเอเจนซี่ Blue Hive Brazil และ Team Detroit ร่วมมือกันทำแคมเปญโฆษณาบน Instagram ด้วยการโพสต์ภาพและข้อความในนาม Ford Motor Co. ซึ่งกระแสที่ได้รับนั้นดีงามจนเกิดการส่งต่อในวงกว้าง
โพสต์แรกของแคมเปญนี้ถูกเผยแพร่บนเพจ Instagram ของ Ford (global) ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วยภาพที่ถูกถ่ายให้เหมือนมุมมองจากผู้ขับขี่รถยนต์ กลางภาพมีสัญลักษณ์หัวใจของ Instagram โดดเด่นเป็นสง่าบดบังคนเดินเท้าที่กำลังข้ามถนน สะท้อนว่าการกด Like นั้นอาจทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิจนมองไม่เห็นความเคลื่อนไหวบนถนนได้ชัดเจนเท่าที่ควร
ภาพลักษณะนี้ถูกบรรยายข้อความว่า “Go further responsibly. Please don’t like and drive.” จุดประสงค์ของข้อความคือการดึงสติให้ผู้ขับขี่อย่ากด Like ขณะขับรถ เนื่องจากอาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิต
แคมเปญนี้ถูกยกย่องว่าเป็นแคมเปญที่สมบูรณ์แบบ ทั้งในแง่คอนเซ็ปต์ที่ลงตัว สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดี เป็นที่จดจำ ภาพสวย และมีข้อความประกอบที่ทรงพลัง
ทั้งหมดนี้ ผู้บริหาร Blue Hive ชี้ว่าแคมเปญนี้เกิดขึ้นเพื่อจุดกระแสบนโลกโซเชียลถึงการระวังความเสี่ยงจากการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ ดังนั้นภาพไอคอนรูปหัวใจบดบังคนที่กำลังข้ามถนน จึงเป็นภาพที่เหมาะสมกับการใช้ส่งสารทั้งในแง่ของความง่ายและมีประสิทธิภาพ
ที่มา : Adweek