ในยุคแห่งการ Transformation นี้ หากถามถึงบริษัทที่มีสีสันไม่แพ้ใครอาจต้องมีชื่อของบริษัท Ford ปรากฏขึ้นมาด้วยเป็นแน่ โดยในปีที่แล้ว Ford เป็นบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์รายแรกที่นำรถของตนเองไปช่วย Domino’s Pizza ส่งสินค้ามาแล้ว แต่มาในปีนี้ ดูเหมือน Ford จะก้าวไปอีกขั้น ด้วยการลงไปชิมลางในธุรกิจ Delivery แบบ Driverless อย่างเต็มตัว ด้วยการจับมือกับสตาร์ทอัปด้านโลจิสติกส์อย่าง Postmates เพื่อใช้รถของ Ford นำสินค้าที่สั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มของ Postmates ไปส่งให้ลูกค้าต่อไป
สำหรับใครที่อาจยังไม่คุ้นกับชื่อ Postmates นั้น Postmates เป็นสตาร์ทอัปที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้ “แอนตี้ Amazon” เนื่องจาก Amazon ทำธุรกิจโดยการสร้างคลังสินค้าเอาไว้นอกเมือง ซึ่งทำให้ร้านที่จะขายกับ Amazon ต้องมีการจัดส่งสินค้าไปยังคลังสินค้า Amazon ก่อน จึงจะสามารถขายให้กับผู้ซื้อได้ แต่สำหรับ Postmates นั้นมองว่า ตัวเมืองต่างหากคือคลังสินค้าชั้นดี และระบบของ Postmates ก็สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการจัดการนำสินค้าจากร้านไปส่งให้กับลูกค้า เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว
โดย Postmates เปิดตัวตั้งแต่ปี 2011 และสามารถทุบสถิติมีการส่งสินค้าได้มากกว่า 1 ล้านครั้งไปเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีพนักงานส่งสินค้าแล้วกว่า 13,000 คน
ส่วน Ford นั้นแน่นอนว่าในการผลิตรถยนต์ยุคใหม่ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญนอกจากเรื่องของการขับเคลื่อนด้วยตัวเองแล้ว อีกสิ่งหนึ่งคือเรื่องประสบการณ์ในการใช้งาน ซึ่งทำให้ Ford ค่อนข้างจริงจังกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก เพราะ Ford มองว่าตนเองต้องเข้าใจทั้งภาพรวมและภาพลึกของสิ่งที่ลูกค้า – พ่อค้าแม่ขาย ต้องการให้เกิดขึ้น ณ จุดรับส่งสินค้า เพื่อให้เกิดประสบการณ์ในการจัดส่งสินค้าที่ทุกฝ่ายพอใจ ไม่ว่าสินค้านั้นจะเป็นพิซซ่า หรือสินค้าทั่วไป
ยกตัวอย่างสิ่งที่ Ford พบในการพาร์ทเนอร์กับ Domino’s Pizza เมื่อปีที่ผ่านมา ก็ทำให้ Ford ได้เห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคหลายประการ เช่น ในหน้าร้อน ผู้ซื้อมักจะเดินเท้าเปล่าออกมารับ ซึ่งทำให้บางครั้งลูกค้าจะเดินมาถึงรถช้ากว่าปกติ เพราะพื้นถนนมันร้อนมากนั่นเอง หรือในลูกค้าบางราย พวกเขาอาจเผลอกล่าวคำอำลากับเจ้ารถไร้คนขับออกมาด้วย ในจุดนี้ Ford จะนำไปพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้บริการของตนเองนั้นสามารถสร้างความสุขให้กับลูกค้าได้มากขึ้น
โดยทั้ง Ford และ Postmates ต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นคือต้องการจะปลดล็อกเมืองในเรื่องการเดินทาง และทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้รับประสบการณ์ที่ดีมากกว่าเดิม
ขณะที่ยอดจำหน่ายรถยนต์อัตโนมัตินั้น มีการคาดการณ์จาก IHS ระบุว่า ตลาดนี้จะเติบโตและสามารถทำยอดขายได้สูงกว่า 30 ล้านคันภายในปี 2040 เลยทีเดียว โดยในจำนวนนี้ มากกว่าครึ่งจะมาจากยอดขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Fortune , Postmates Wikipedia