Tmall และ Ford Motor เปิดตัว “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ตู้แรกของประเทศจีน เพื่อสร้างประสบการณ์การทดลองขับรถยนต์ให้กับลูกค้าชาวจีน
โดย “ศูนย์ทดลองขับรถยนต์อัจฉริยะ” หรือ Super Test-Drive Center ในกวางโจว เปิดให้ผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้ทดลองขับเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งรวมถึงโมเดล Explorer SUV, Mustang, Edge และ Everest เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้ทดลองก่อนตัดสินใจซื้อ
การเปิดตัวครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง Alibaba Group ซึ่งเป็นเจ้าของ T-Mall และ Ford ตั้งแต่การประกาศความร่วมมือในเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยวางแผนใช้ประโยชน์จาก AI, Cloud Computing, Internet of Things และ E-Commerce ในการ “สร้างนิยามใหม่ของประสบการณ์ด้านยานยนต์ของผู้ใช้งาน”
ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่หน้า “Super Test-Drive” เพื่อค้นหาโมเดลที่พร้อมให้ทดลองขับและเลือกเวลารับรถ หลังจากนั้นถ่ายภาพตนเองเพื่อใช้ยืนยันการจองไปยังศูนย์ทดลองขับรถยนต์ดังกล่าว โดยตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติเป็นความก้าวหน้าล่าสุดในการสนับสนุนค้าปลีกยุคใหม่ หรือ New Retail ของ Alibaba ตอบโจทย์ด้านประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก รวมทั้งการเข้าถึงบริการต่างๆ เช่น ศูนย์ทดลองขับรถยนต์ จะทำให้ลูกค้าเข้าใจรถยนต์รุ่นต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น รู้สึกสนุกและมีส่วนร่วมกับการซื้อรถมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ทาง Alibaba เองก็มุ่งหวังว่าเทคโนโลยีตู้จำหน่ายอัตโนมัตินี้ นำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม
ประเทศจีนกลายมาเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2009 ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของยอดขายชะลอตัวลงเหลือเพียง 3% ในปี 2017 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จาก 13.6% ในปี 2016 ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศที่มียอดขายทั่วโลกเพียง 30% การร่วมมือกับ T-mall ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ค่ายรถสนใจ รวมถึงการร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เช่น Maserati, Alfa Romeo และ BMW โดย Ford เป็นพาร์ทเนอร์พิเศษของ T-mall ในเฟสแรกของการเปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ และ T-mall ก็ยังไม่ได้ประกาศพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ แต่กำลังมีการพิจารณาเมืองปักกิ่งและเมืองหางโจว ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ดำเนินการสำหรับเฟสต่อไป
ที่มา: CNBC