นี่คืออีกก้าวที่สะท้อนว่าเทคโนโลยีเสมือนจริงนั้นเหมาะสมกับการตลาดของแบรนด์รถยนต์มากเพียงไร เพราะ Ford คือแบรนด์ล่าสุดที่สามารถจำลองประสบการณ์สุดซิ่งได้อย่างแปลกใหม่และไม่เหมือนใคร
แทนที่จะดึงลูกค้ามาลองนั่งรถที่ขับไม่จริงอย่างที่หลายค่ายทำ Ford กลับก้าวไปอีกขั้นด้วยการสร้างแอพพลิเคชัน virtual reality ที่จะทำให้ผู้ใช้ได้เห็นตัวเองปรากฏในเรื่องราวซึ่งเกี่ยวข้องกับแบรนด์ Ford โดยแอพพลิเคชันนี้เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา
เรื่องราวแรกที่ถูกเลือกมาประเดิมให้ผู้ใช้แอพนี้คือภาพเบื้องหลังการแข่งขัน 24 ชั่วโมงของรายการแข่งรถ Le Mans ในฝรั่งเศสที่ Joey Hand คว้ารางวัลชนะเลิศไปในปีนี้ด้วยรถแข่ง GT ที่ Ford เป็นสปอนเซอร์ ซึ่งไม่เพียงประสบการณ์ซิ่ง แต่ผู้ใช้จะได้ชมความเป็นมืออาชีพของทีมดูแลรถหรือ pit crew ด้วย
Erich Joiner ผู้ก่อตั้ง Tool of North America บริษัทโปรดักชันผู้ผลิตวิดีโอสำหรับใช้ในแอพพลิเคชัน VR ของ Ford ให้ความเห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นมักถ่ายทอดภาพวิดีโอจากกล้อง VR camera ที่ติดในรถเท่านั้น แต่ทีมงานต้องการสร้างความต่างด้วยการถ่ายทอดมุมมองจากผู้ที่มาชมการแข่งขันด้วย จุดนี้ทำให้แอพพลิเคชันของ Ford มีความต่างจากแบรนด์อื่นอย่างชัดเจน
การเปิดตัวแอพพลิเคชันนี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์แบรนด์รถที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอีกขั้น โดยก่อนหน้านี้ Ford ประกาศชัดว่าวางแผนเปิดตัวรถไร้คนขับเพื่อให้บริการแอพพลิเคชันเช่ารถแท็กซี่ภายในปี 2021 เบื้องต้น แอพพลิเคชัน VR นี้ถูกวางแผนให้ผู้ใช้ได้รับรู้เรื่องราวนวัตกรรมใหม่ของ Ford อย่างโครงการนี้ด้วย
เรื่องนี้ Lisa Schoder ผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัลของ Ford ระบุว่าต้องการให้ VR เป็นเครื่องมือบอกเล่าเรื่องการนำนวัตกรรมมาสู่ชีวิตของผู้ใช้แบบสมจริง ขณะเดียวกันก็ต้องการให้ VR สะท้อนจิตวิญญาณของแบรนด์ ด้วยการมอบประสบการณ์ที่ผู้ใช้ไม่เคยได้รับมาก่อน
ที่มา : Adweek