บริษัทวิจัยอเมริกัน Forrester พยากรณ์ว่า CMO หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดอย่างน้อย 30% ในสหรัฐฯ อาจถูกลดความสำคัญลงในปี 2017 เนื่องจากคนกลุ่มนี้ยังไม่มีทักษะที่รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของธุรกิจ
การขาดทักษะที่จำเป็นในการช่วยให้ธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลนั้นทำให้ CMO ยุคเก่าไม่สามารถประสานงานกับเอเยนซี่ได้ ความผิดหวังของเหล่าเอเยนซี่บวกกับความต้องการความรู้ความเชี่ยวชาญเบื้องลึกถึงข้อมูลผู้บริโภคเชิงดิจิทัลที่มากขึ้นล้วนทำให้ CMO ต้องประสานงานกับผู้บริหารฝ่ายไอทีหรือ CIO มากขึ้น จุดนี้เองที่อาจเป็นแรงส่งให้หลายธุรกิจลงมือปรับโครงสร้างบริษัทในที่สุด
สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการปรับโครงสร้างนี้เอง การวิจัยของ Forrester พบว่าเหล่า CMO ในยุคนี้จะถูกคาดหวังให้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดให้ผูกพ่วงประสบการณ์ของผู้บริโภค (โดยเฉพาะประสบการณ์ที่ผูกกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแบบออนไลน์ผสมกับออฟไลน์) แถมจำนวน CMO ที่ถูกตั้งความหวังเช่นนี้มีจำนวนมากขึ้นทุกนาที
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากผลการสำรวจล่าสุดของ Forrester คือเส้นกั้นระหว่างโลกดิจิทัลและโลกจริงนั้นบางลงแล้วอย่างชัดเจนจนทำให้โลกดิจิทัลเริ่มส่งผลถึงธุรกิจดั้งเดิม โดยปี 2017 ที่ Forrester เชื่อว่า CMO กว่า 30% จะตกขบวนรถนั้นถือเป็นปีที่นักการตลาดจำเป็นต้องไล่ตามการวิเคราะห์ความรู้สึกบนโลกออนไลน์ที่จะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด ซึ่งใครที่ทำได้ก็จะเป็นโอกาสให้แบรนด์สามารถสร้างประโยชน์และต่อยอดธุรกิจได้ดี
สำหรับ CMO ที่จะอยู่รอดในปี 2017 การสำรวจพบว่าผู้บริหารการตลาดกลุ่มนี้จะวางจุดยืนเป็นผู้สร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์กับลูกค้า พร้อมกับการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับบริการเพื่อตอบโจทย์จุดยืนที่แบรนด์มี รวมถึงการมองหาโอกาสใหม่จากข้อมูล (data-driven) อยู่เสมอ
เราอยู่ในโลกที่ออนไลน์ผสมกับออฟไลน์ คนที่รู้ออนไลน์อย่างเดียว หรือออฟไลน์อย่างเดียว จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ว่าแล้วก็ต้องกลับมาตรวจสอบว่าตัวเรารู้ และลงมือปฎิบัติปรับเปลี่ยนองค์กรในส่วนการตลาดมากพอหรือยัง คุณล่ะ?
ที่มา: MarketingDive