การสำรวจของบริษัทวิจัย ZenithOptimedia พบว่าตลาดโฆษณาทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 4.1% ในปีหน้า (2013) และคาดว่าจะเติบโตอีก 5.6% ในปี 2015 โดยเอเชียจะเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเติบโตเกิน 9%
การวิจัยของ ZenithOptimedia พบว่าตลาดโฆษณาโลกจะมีรายรับมากขึ้นต่อเนื่องอีก 3 ปีข้างหน้า โดยเม็ดเงินโฆษณาในตลาดจะเพิ่มจากอัตราเติบโต 3.3% ในปี 2012 มาเป็น 4.1% ในปี 2013 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 5.6% ในปีถัดไป (2015)
ZenithOptimedia เชื่อว่าตลาดในประเทศกำลังพัฒนาจะกินส่วนแบ่งตลาดโฆษณาโลกราว 61% เมื่อเทียบจากการเติบโตตั้งแต่ปี 2012 ถึงปี 2015 โดยเชื่อว่าจะเพิ่มสัดส่วนตลาดจากที่กลุ่มประเทศนี้เคยมีอยู่ 34% มาเป็น 37% ในอนาคต
หากมองตามภูมิภาค รายงานชี้ว่าประเทศแถบยุโรปตะวันออก เอเชียกลาง รวมถึงลาตินอเมริกานั้นจะเป็นตลาดใหญ่ที่มีอัตราการเติบโตสูงเกิน 9% ต่อปี ขณะที่กลุ่มอเมริกาเหนือและกลุ่มเอเชียที่เป็นประเทศพัฒนาแล้วจะมีอัตราเติบโตราว 4%-5% ต่อปี
อย่างไรก็ตาม ภูมิภาคยุโรปกลับเป็นตลาดที่คาดว่าตลาดโฆษณาจะลดลงจนมีอัตราเติบโตเพียง 4% ในปี 2013 โดยจะมีอัตราคงที่ในปี 2014 และอาจจะลดลงจนมีอัตราเติบโตเพียง 2% ในปี 2015
ที่น่าสนใจคือ โซเชียลมีเดียและวิดีโอออนไลน์มีแนวโน้มช่วยผลักดันยอดโฆษณามากกว่า 20% ต่อปีตลอด 3 ปีนับจากนี้ โดยจะเป็นการโฆษณากลุ่มแบนเนอร์หรือ internet display ซึ่งเน้นการแสดงโฆษณาแก่ชาวออนไลน์ทุกรูปแบบ ทั้งหมดนี้ทำให้เป็นไปได้ว่า ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่าตลาดโฆษณาบนหนังสือพิมพ์และนิตยสารรวมกันในปี 2015
ทั้งหมดนี้ รายงานระบุว่าตลาดโฆษณาออนไลน์อาจจะเติบโตราว 14.6% ในปี 2013 ซึ่งนำหน้าสื่อดั้งเดิมที่จะเติบโตเพียง 1.7% เท่านั้น
ZenithOptimedia เชื่อว่าการเติบโต 4.1% ของตลาดโฆษณาในปี 2013 นั้นจะทำให้ตลาดมีมูลค่ารวมมากกว่า 5.18 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยตัวเลข 4.1% นี้ลดลงจาก 8% ที่เคยมีการพยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้เพราะวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2007 รวมถึงล่าสุดคือวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป