ในขณะที่นักการตลาดทั่วโลกมีแนวโน้มทำการตลาดผ่านการสร้างวิดีโอ ภาพ บทความ เกม รวมถึงนานารูปแบบของ content marketing มากขึ้น การสำรวจจาก Forrester พบว่าแทนที่จะพัฒนาเองด้วยทีมงานบริษัท แต่การจ้างให้บริษัทอื่นสร้าง content ให้นั้นจะให้ผลลัพท์ที่ดีกว่า โดยเฉพาะในแง่ของต้นทุนเมื่อพิจารณาจากความนิยมในคอนเทนต์
ข้อสรุปนี้เกิดขึ้นจากผลสำรวจในสหรัฐฯ เบื้องต้น พบว่านักการตลาดสหรัฐฯจะใช้เงินราว 8% ของงบการตลาดไปกับการสร้าง content ในปีนี้ โดยกว่าครึ่งหนึ่งได้เพิ่มสัดส่วนขึ้น 20% หรือมากกว่าจากปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม Forrester Research พบว่าหลายบริษัทจะใช้วิธีสร้างทีม in-house ขึ้นมา เพื่อหวังเพิ่มประสิทธิภาพของ content ที่ได้
ประเด็นนี้ Forrester พบว่าแบรนด์ที่เลือกใช้ third parties ในการสร้าง content นั้นมีเปอร์เซ็นต์ความคุ้มค่าในภาพรวมที่ดีกว่า โดย Forrester ชี้ว่าปัจจุบัน ตัวเลขเฉลี่ยของพนักงาน full-time ที่ทำงาน content marketing ในองค์กรที่เป็นแบรนด์ business-to-consumer นั้นอยู่ที่ 47 คน ถือว่าสูงมากเมื่อคำนึงถึงค่าใช้จ่ายประจำที่เกิดขึ้น
สำหรับแบรนด์กลุ่ม business-to-business จำนวนเฉลี่ยพนักงาน full-time ที่ทำงาน content marketing คือ 77 คน โดยต้องยอมรับว่าทีมงานของแบรนด์เหล่านี้สามารถผลิต content ได้มากกว่าแบรนด์ที่จ้างบริษัทอื่นราว 2 เท่าตัว
ในมุมของคุณภาพ content การสำรวจของ Forrester พบว่าเอเยนซี่และนักการตลาดของหลายบริษัทไม่เชื่อว่า content ที่ถูกผลิต in-house ในบริษัทเองจะมีคุณภาพเท่าจ้างผลิต โดยราว 9% ของนักการตลาดที่วางแผนสร้างทีม content ของตัวเองยอมรับว่าพวกเขาเริ่มจะเข้าใจแล้วว่า ตัวเองไม่สามารถสร้าง content ที่ดึงดูดผู้ชมได้ในระดับที่ตั้งเป้าไว้
แม้เอเยนซี่โฆษณาจะยังเป็นบริษัทประเภทหลักที่แบรนด์ว่าจ้างให้สร้าง content แต่การสำรวจเริ่มพบว่า “ดิจิทัลเอเยนซี่” ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึง “โซเชียลเอเยนซี่” ซึ่งมีงานจ้างเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนพบว่ากว่า 41% ของดิจิทัลเอเยนซี่กำลังมีแผนเพิ่มบุคลากรเพื่อรองรับงานที่เพิ่มขึ้น
ที่มา: MarketingDive