รถที่ขับเคลื่อนตัวเองอัตโนมัติหรือ Self-driving car ถูกฟันธงอีกครั้งโดย Forrester ว่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้วงการการตลาดขยายตัวฉุดไม่อยู่ และรถนี้เองที่จะเป็น “หน้าจอใหม่” หรือพื้นที่ทำธุรกิจในยุคหน้า
เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปจับแต่พวงมาลัยและมองถนน บริษัทวิจัย Forrester Research จึงมั่นใจว่ารถ self-driving และรถอัตโนมัติทุกรูปแบบจะกลายเป็นฮับสำหรับอุตสาหกรรมการตลาดและโฆษณาเพื่อ captive audience หรือกลุ่มผู้ชมที่ไม่อาจหนีไปไหนได้
Forrester ระบุในรายงานเรื่อง Autonomous Vehicles Will Reshape the Global Economy ว่ารถอัตโนมัติจะนำไปสู่โอกาสใหญ่ทางการตลาด 3 ส่วน ส่วนแรกคือรถจะเป็นหน้าจอใหม่สำหรับการสร้างประสบการณ์หรือความสัมพันธ์ดิจิทัลระหว่างผู้ใช้กับแบรนด์
ส่วนที่ 2 คือผู้ผลิตรถจะกลายเป็น publisher เพราะจะถูกผลักดันให้เข้าสู่ธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจขายโฆษณาในยานยนต์ของบริษัท และส่วนที่ 3 คือแบรนด์จะสามารถเปลี่ยนรถอัตโนมัติให้เป็นประสบการณ์ให้บริการ เช่นกรณีของ Disney ที่มีแผนให้บริการรถอัตโนมัติของตัวเอง เพื่อให้ผู้ซื้อ package พักผ่อนได้ใช้งานในรีสอร์ท
ข้อมูลจาก Forrester ยังคาดว่าแบรนด์รถหรูทั้งหลายจะเริ่มเปลี่ยนเนื้อหาสารทางการตลาด จากการโฆษณาว่ารถของตัวเองมีเครื่องยนต์สมรรถนะสูง มาเป็นรถที่มีระบบความบันเทิงระดับ high-end แทน
ประเด็นนี้ Forrester เชื่อว่านักโฆษณาและเหล่าบริษัทสื่อจะแข่งขันกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ใหม่บนรถแห่งอนาคต
ที่มา: MarketingDive