หลังมีข่าวว่า Twitter เตรียมนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น Forrester ได้ออกมาเผยผลสำรวจว่าโซเชียลมีเดียเจ้านี้สามารถตอบสนองการทำการตลาดได้ดีแค่ไหนในสายตานักการตลาด
60% ของนักการตลาดใช้ Twitter เป็นช่องทางในการทำการตลาด แต่เพียงแค่ 55% ของพวกเขาเท่านั้น ที่พึงพอใจกับผลการทำการตลาด ซึ่งทาง Forrester ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า อาจเป็นเพราะนักการตลาดใช้ Twitter ด้วยจุดประสงค์และบริบทที่ผิดจากการความเป็นจริงก็เป็นได้
นักการตลาดส่วนมากมักใช้ Twitter ในการสร้าง Brand Awareness แต่ในความเป็นจริง แฟนๆ ของแบรนด์จะเริ่มติดตามแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อพวกเขาซื้อของจากแบรนด์นี้แล้วเสียมากกว่า ซึ่งหมายความว่านักการตลาดควรใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับลูกค้าและฐานแฟนเพจเดิมของพวกเขามากกว่าการหาลูกค้าใหม่
ขณะเดียวกัน Forrester ยังมองว่าการทำการตลาดบน Twitter นั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น การลงโฆษณาบนเว็บไซต์เพิ่งเริ่มทำมาได้เพียง 3 ปีเท่านั้น แต่ที่เหลือถือเป็นหน้าที่ของนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆที่ต้องมองให้ขาด และเร็ว!
อย่าเพิ่งถอดใจไป! ถึงตรงนี้การทำการตลาดบน Twitter ยังมีทางโตได้อีก เพราะพวกเขาทดสอบการทำตลาดก่อนเริ่มแคมเปญจริงเสมอ ทำให้นักการตลาดสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่ม ตามความสนใจและความชอบของพวกเขา แถมยังเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริงมากกว่าการลงโฆษณา อาจส่งผลให้ Twitter กลายเป็นโซเชียลมีเดียในฝันของนักการตลาดในอนาคต
ขณะเดียวกันทางฟากของ Facebook เองก็ไม่ได้ให้ความพึงพอใจแก่นักการตลาดได้มากนัก เพราะเพียงแค่ 51% ของนักการตลาดที่ลงโฆษณาแบบ Paid ad เท่านั้นที่ได้ผลตอบรับที่พอใจ
ใครสนใจข่าวของ thumbsup เกี่ยวกับ Twitter ตามอ่านได้ครับ มีมาให้ดูกันเรื่อยๆ
ที่มา: thedrum