ย้อนไปเมื่อปี 2014 จากรายงานประจำปีได้ระบุไว้ว่า John Lewis ห้างดังแห่งอังกฤษ จัดเป็นร้านค้าปลีกในสหราชอาณาจักรที่สร้างประสบการณ์การทำตลาดบนมือถือที่ดีที่สุด จากการทำเบ็นช์มาร์คใน 20 อันดับแบรนด์ค้าปลีก John Lewis มีความโดดเด่นในด้านกลยุทธ์การทำตลาดบนมือถือ เว็บไซต์บนมือถือ รวมไปถึงแอปฯ บนสมาทโฟนและแท็บเล็ต
ล่าสุดปี 2015 เมื่อได้ทำการจัดอันดับประจำปีของบริษัทที่มีกลยุทธ์การทำตลาดบนมือถือที่ดีที่สุดอีกครั้ง ซึ่งรอบนี้ไม่ได้เทียบเฉพาะในสหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ยังรวมอเมริกา ออสเตรเลีย และยุโรปด้วย คุณจะแปลกใจว่าเพราะเหตุใดห้าง John Lewis ยังคงครองอันดับหนึ่งบนเวทีระดับโลกอีกครั้ง!
และนี่คือ 4 ทริคที่ทำให้ John Lewis ได้รับชัยชนะในครั้งนี้
1. ทำให้ง่ายเข้าไว้
ห้าง John Lewisได้รับคะแนนสูงสุดสำหรับด้านการออกแบบที่เรียบง่ายทั้งบนโมบายเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นส่วนที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยม โดย 64% ของผู้บริโภคชาวอังกฤษจะทำการปิดหน้าจอทันทีหากเว็บไซต์นั้นยากแก่การใช้งาน ขณะที่ 47% กล่าวว่า การออกแบบที่ซับซ้อน จะลดโอกาสที่พวกเขาซื้อสินค้า ซึ่ง John Lewis ไม่ได้มองข้ามประเด็นนี้ไป
2. ผสานช่องทางทั้งหมดของธุรกิจเข้าด้วยกัน
หลายๆ ร้านค้าปลีกได้มีการใช้แอปฯข้ามโมบายแพลตฟอร์ม แต่มีเพียงส่วนน้อยที่จะคลอบคลุมเท่า John Lewis เพราะห้างดังแห่งนี้ ไม่เพียงแค่ทำให้แอปฯสามารถใช้บนมือถือหรือแท็บเล็ตที่รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android เท่านั้น แต่ยังรวมฟังก์ชันเหล่านี้ไว้บนเว็บไซต์ของตนด้วย
John Lewis เป็นหนึ่งในไม่กี่ร้านค้าที่รวมเอาการช้อปปิ้งแบบออฟไลน์มาไว้บนมือถือ โดยการให้บริการ “Click and Collect” ซึ่งเป็นบริการส่งสินค้าไปยังร้านค้าที่ใกล้บ้านลูกค้ามากที่สุด เพื่อไปดูสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้รับการบริการอย่างเต็มรูปแบบซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของโมบายแอปฯ
3. อยู่เหนือเกม
แม้ว่า Episerver ผู้ที่ทำการสำรวจและจัดอันดับครั้งนี้ จะคอยอัพเดทเกณฑ์มาตรฐานทุกปีเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ล่าสุด แต่ John Lewis ก็ยังได้คะแนนรวมมากกว่า 70% ถือเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นั่นไม่ได้เป็นความโชคดีแต่อย่างใด เพราะบริษัทคอยปรับปรุงและพัฒนาโมบายแอปฯและเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด
App Store ได้เผยว่าแอปพลิเคชันของ John Lewis ได้มีการอัพเดทอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อเดือน โดยคอยจับเทรนด์ล่าสุดของผู้บริโภค ทำให้ John Lewis รักษาเรตติ้งระดับห้าดาวไว้ได้เป็นอย่างดี
4. อย่ากลัวกับคำว่า “เฉพาะบุคคล”
เทคโนโลยีเป็นตัวบ่งชี้ว่าสิ่งใดจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในระดับบุคคลได้ดีที่สุด 1 ใน 5 ของผู้บริโภคชาวอังกฤษคาดหวังความเป็นส่วนตัวว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการช้อปปิ้งบนมือถือของพวกเขา และ John Lewis ได้เสนอทางเลือกให้แก่ลูกค้ากลุ่มนี้โดยการแนะนำร้านค้าที่ใกล้ที่สุดเพื่อให้ลูกค้าเหล่านี้เข้าไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง นอกเหนือจากการส่งพัสดุมาที่บ้าน
เห็นได้ชัดว่า การโฟกัสที่ความต้องการของลูกค้าและตอบสนองสิ่งเหล่านี้โดยการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ John Lewis ประสบความสำเร็จ
ที่มา : Digitalmarketingmagazine