เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Foursquare แอปพลิเคชันแชร์สถานที่ยอดฮิตอย่าง Foursquare ได้ประกาศการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Microsoft พร้อมได้รับเงินลงทุนจาก Microsoft จำนวน 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( ราวๆ 491 ล้านบาท) อย่างเป็นทางการ
การเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กันระหว่าง Foursquare และ Microsoft นั้นเป็นไปลักษณะของการให้ความร่วมมือกันทางธุรกิจ และทางเทคนิค โดย Microsoft นั้นจะนำข้อมูล recommendation ต่างๆ จาก Foursquare มาเป็นส่วนหนึ่งของผลการค้นหาในช่วง 4 ปีหลังจากนี้เป็นต้นไป
โดยการร่วมมือกันของทั้งสองคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้ Foursquare ได้มากขึ้น ซึ่งทาง Foursquare ยังคงปฏิเสธการให้ข้อมูลเรื่องช่องทางการสร้างรายได้จากการร่วมมือกันในครั้งนี้ Holger Luedorf, head of business development แห่ง Foursquare ได้ให้แต่ข้อมูลการบริหารเม็ดเงินที่ได้จากการ Microsoft 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( ราวๆ 491 ล้านบาท) ว่าทาง Foursquare จะนำไปใช้เพื่อพัฒนา local search และพัฒนาตัวแอปพลิเคชันเพื่อส้รางประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่ผู้ใช้ ขณะเดียวกันเขายังได้เผยอีกว่าจะจัดสรรเงินดังกล่าวบางส่วนเพื่อช่วยเหลือทีมวิศวกร, ทีมขาย และสุดท้ายคือลงทุนในตลาดต่างประเทศ
โดยก่อนนี้ Foursquare นั้นถือว่าเป็นที่หมายตาของโซเชียลเน็ตเวิร์กหลายๆ แพลตฟอร์ม เนื่องด้วยพวกเขานั้นมีข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้จำนวนมาก ที่สามารถแปลเปลี่ยนข้อมูลเหล่านั้นไปเพื่อการตลาดและสร้างรายได้ได้มหาศาล
เมื่อไม่นานมานี้การ Check-in บน Foursquare นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากบนโลกโซเชียล แต่ทว่า Foursquare กลับมีความนิยมที่ถดถอยลง เนื่องด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ อย่าง Facebook, Instagram, Twitter ต่างก็มีฟังก์ชันการแจ้งสถานที่ในแอปพลิเคชันของพวกเขาแล้วเช่นกัน
แต่ Foursquare นั้นไม่มีทีท่าตื่นกลัวความเปลี่ยนแปลงของโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ พวกเขาอ้างว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพวกเขาสามารถรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ Foursquare ทั่วโลกได้มากถึง 45 ล้านคน โดยมียอดการ check-in มากถึง 5 พันล้านครั้ง และมีคำแนะนำจากผู้ใช้งานอีกกว่า 40 ล้านข้อความ แต่ Foursquare นั้นได้ปฏิเสธการให้ข้อมูลเรื่องความสดใหม่ของข้อมูลดังกล่าว
พวกเขาได้กล่าวถึงการใช้งานแอปพลิเคชันที่เปลี่ยนไปจากตอนเริ่มต้น ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ check-in ตามสถานที่ต่างๆ เท่านั้น ในตอนนี้นอกจากการ checkin ทาง Foursquare นั้นได้ีบริการแนะนำสถานที่ที่นสนใจที่ใกล้เคียงกับพิกัดที่ผู้ใช้อยู่ที่คาดว่าพวกเขาน่าจะชื่นชอบ
ซึ่งการเป็นพาร์เนอร์กับ Microsoft ในครั้งนี้อาจทำให้ Foursquare สามารถพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ของพวกเขาได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการเป็นพาร์เนอร์กับ Microsoft ก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่บ้าง จากกรณีตัวอย่างของ Facebook ที่ทาง Microsoft ได้ให้สัญญาว่าจะนำ recommedation ต่างๆ จาก Facebook ขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการค้นหา แต่ในที่สุดแล้ว เรื่องดังกล่าวก็เงียบไป
ขณะเดียวกันเรื่องสถานะทางการเงินของ Foursquare เองก็มีข่าวว่าสั่นคลอนอยู่เช่นกัน โดยเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วมีข่าวว่า Foursquare มีหนี้สินถึง 41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 1 พัน 3 ร้อยล้านบาท) แต่ในเดือนธันวาคมปีเดียวกันทาง Foursquare ได้ประกาศการได้รัยเงินทุนจากนักลงทุนถึง 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( ราวๆ 1 พัน 1 ร้อยล้านบาท) ขณะเดียวกันทาง Foursquare ยังได้เปิดเผยอีกว่ารายได้ของพวกเขาเพิ่มจาก 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (65 ล้านบาท) ในปี 2012 มาเป็น 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 650 ล้านบาท) ในปี 2013 ที่ผ่านมา
ปัจจุบัน Foursquare มีห้างร้านต่างๆ ที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์อยู่ถึง 1 ล้านราย ซึ่งทาง Foursquare เองนั้นก็มีกำหนดการที่จะสร้างรายได้จากเหล่าพาร์ทเนอร์ที่ต้องการสร้างการแจ้งเตือน คูปอง หรือขึ้นเป็นสถานที่แรกๆ จากผลการค้นหา
ซึ่งห้างร้านต่างๆ ที่เข้าเป็นพาร์ทเนอร์ส่วนมากนั้นเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น ร้านอาหารที่มีหลายสาขามากกว่าการเป็นร้านค้าเล็กๆ ที่เปิดใหม่ และน่าสนใจ ซึ่งทีมขายของ Foursquare นั้นไม่สามารถดึงความสนใจจากนักการตลาดของธุรกิจขนาดเล็กได้ อย่างไรก็ตาม Foursquare ยังคงเป็นที่นิยมในเมืองใหญ่ๆ อย่าง มหานครนิวยอร์ก , ซานฟราสซิสโก แต่การขยายตัวไปยังเมืองใหญ่อื่นๆ ของ Foursquare ยังคงเป็นเรื่องยาก
ที่มา : The New York Times